World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 มีนาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 28, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้กล่าวกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนว่า การปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีจะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับท่าทีของสหรัฐและเกาหลีใต้

-- สหรัฐ และเกาหลีใต้ ได้ตกลงร่วมกันในหลักการ เพื่อแก้ไขเนื้อหาในข้อตกลงการค้าเสรี (FTA)

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า กำไรของรัฐวิสาหกิจจีน (SOE) ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 25.3% สู่ระดับ 3.673 แสนล้านหยวน (ประมาณ 5.85 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวได้ดีเกินคาดตั้งแต่ช่วงต้นปี

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้ออกโรงย้ำข้อเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ หลังจากที่นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง เพื่อหารือระดับสุดยอดกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนก่อนหน้านี้

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กำลังพิจารณาจำกัดการลงทุนจากจีนในภาคเทคโนโลยีของสหรัฐ ซึ่งเป็นภาคอุตสาหกรรมที่มีความละเอียดอ่อน โดยการควบคุมดังกล่าวจะดำเนินการภายใต้กฎหมายควบคุมสถานการณ์พิเศษแห่งชาติ

-- นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ให้คำมั่นแก่นายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีของจีน ว่า เกาหลีเหนือจะผลักดันให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์ โดยนายคิมได้กล่าวในระหว่างการเดินทางเยือนประเทศจีน ซึ่งถือเป็นการปฎิบัติภารกิจเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกของนายคิม หลังเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศ

-- สำนักงานบริหารเงินตราต่างประเทศของจีน (SAFE) เปิดเผยว่า สินทรัพย์ทางการเงินในต่างประเทศของภาคธุรกิจธนาคารของจีนขยายตัวขึ้นในไตรมาส 4 ของปี 2560 คิดเป็นมูลค่ารวม 9.977 แสนล้านดอลลาร์ ในช่วงสิ้นสุดปี 2560 ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับสิ้นเดือนก.ย.ที่ 9.933 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- พรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ภริยาของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ให้การยืนยันต่อสภาไดเอ็ทกรณีการขายที่ดินของรัฐให้กับโรงเรียนแห่งหนึ่ง เนื่องจากพรรคการเมืองฝ่ายค้านเหล่านี้ไม่พอใจกับคำให้การตัวเลขซึ่งมีความสำคัญก่อนหน้านี้

-- นายอู วิน มินต์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรเมียนมา ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมียนมา

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แถลงในรัฐสภาญี่ปุ่นวันนี้ว่า BOJ ยังจำเป็นต้องดำเนินมาตรการผ่อนคลายการเงินเชิงรุก จนกว่า BOJ จะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (Insee) รายงานในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.อยู่ที่ระดับ 100 ซึ่งทรงตัวจากสถิติเดือนก.พ. และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดไว้ว่า ความเชื่อมั่นจะทรงตัวที่ระดับ 100 เช่นกัน

-- นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้หารือกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐผ่านทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ โดยนางแมร์เคิลเรียกร้องให้มีการจัดประชุมเกี่ยวกับนโยบายการค้าระหว่างสหภาพยุโรป (EU) และสหรัฐ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ตลอดปี 2560 ขยายตัว 3.1% ซึ่งเป็นระดับการขยายตัวสูงสุดในรอบ 3 ปี และสอดคล้องกับการประมาณการเบื้องต้นซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ GDP ปี 2560 ยังขยายตัวได้ดีกว่าปี 2559 ซึ่งขยายตัวเพียง 2.9% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ