สหรัฐเปิดฉากสอบสวนกรณีผู้ใช้รถ "เทสลา" ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 29, 2018 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐได้ดำเนินการสอบสวนกรณีผู้ขับขี่รถยนต์ เทสลา โมเดล เอ็กซ์ ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะตรวจสอบว่า ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของบริษัท เทสลา มอเตอร์ส เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุในครั้งนี้หรือไม่

รถยนต์เทสลา โมเดล เอ็กซ์ คันดังกล่าว ซึ่งเป็นรถอเนกประสงค์ที่ติดตั้งระบบนำทางอัตโนมัติบางส่วนที่จะช่วยให้รถยนต์สามารถขับเคลื่อนอยู่ในเลนและรักษาระยะห่างจากรถคันอื่นๆได้นั้น ได้ชนเข้ากับแนวกั้นถนนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ชายผู้ขับขี่วัย 38 ปีเสียชีวิต

เทสลา มอเตอร์ส เปิดเผยผ่านบล็อกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทได้รุดเข้าพบเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล เพื่อเสนอความช่วยเหลือด้านการตรวจสอบในกรณีดังกล่าว พร้อมระบุว่า "สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงครั้งนี้ก็เพราะว่า วัสดุกันกระแทกได้ถูกถอดออกไป หรือไม่ก็ถูกชนจนได้รับความเสียหาย โดยไม่มีการนำของใหม่เข้ามาเปลี่ยนคืน"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เทสลาเคยเผชิญวิกฤตเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถรุ่นโมเดล เอส ซึ่งขับเคลื่อนด้วยระบบอัตโนมัติ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตในรัฐฟลอริดาเมื่อปี 2559

ส่วนอุบัติเหตุครั้งล่าสุดที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์แบบไร้คนขับนั้น เกิดขึ้นไม่นานหลังจากรถยนต์ไร้คนขับของอูเบอร์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเรียกใช้พาหนะตามสั่ง ประสบอุบัติเหตุจนทำให้มีผู้เสียชีวิตในรัฐแอริโซนา เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ