ผู้แทนการค้าสหรัฐเผย สหรัฐอาจยังไม่เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนจนกว่าจะถึงเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 29, 2018 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐอาจจะยังไม่ใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน จนกว่าจะถึงช่วงต้นเดือนมิ.ย.นี้ พร้อมกับแสดงความหวังว่า สหรัฐจะยังสามารถเจรจากับจีน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสงครามการค้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายไลท์ไทเซอร์เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า ช่วงเวลา 30 วันสำหรับการรับฟังความเห็นจากประชาชนเกี่ยวกับรายการสินค้าที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า ซึ่งมีกำหนดจะเผยแพร่ในวันที่ 6 เม.ย.นั้น อาจจะถูกเลื่อนออกไปเป็น 60 วัน

เมื่อสัปดาห์แล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน ในวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อตอบโต้ที่จีนดำเนินนโยบายการค้าอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งรวมถึงข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จีนจะสามารถหลีกเลี่ยงการเจรจาเรื่องภาษีนำเข้าผ่านการเจรจาได้หรือไม่ นายไลท์ไทเซอร์กล่าวว่า "ผมคิดว่ายังมีความหวัง"

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งให้เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ พร้อมกับสั่งการให้สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เปิดเผยรายการสินค้าที่จะถูกเรียกเก็บภาษีภายใน 15 วัน และจะมีช่วงเวลา 30 วันสำหรับการรับฟังความเห็นจากประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ