World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 30 มีนาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 30, 2018 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโทมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เดินทางออกจากกรุงปักกิ่ง เพื่อไปยังเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะมีโอกาสเข้าพบนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

นายบัคให้สัมภาษณ์ว่า ตนจะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเพื่อหารือเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมนักกีฬาเกาหลีเหนือในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนในปี 2563 ที่กรุงโตเกียว และกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในปี 2565 ที่กรุงปักกิ่ง แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าจะเข้าพบนายคิมหรือไม่

-- นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆของจีน ได้อนุมัติกฎระเบียบใหม่เพื่อควบคุมธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ คิดเป็นวงเงินราว 15 ล้านล้านดอลลาร์ รวมทั้งการอนุมัติจัดตั้งศาลด้านการเงินในเซี่ยงไฮ้ และแผนการปฏิรูปในระดับลึก

การอนุมัติกฎระเบียบใหม่นี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐบาลจีนกำลังเดินหน้าจัดการกับความเสี่ยงในระบบการเงิน ขณะเดียวกันทางการจีนยังคงพยายามควบคุมธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและมีความซับซ้อน ซึ่งเป็นผลมาจากผลิตภัณฑ์ต่างๆในระบบธนาคารเงา และการปล่อยเงินกู้นอกงบดุลบัญชี

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ. ขยายตัว 4.1% จากเดือนก่อนหน้า โดยได้ปัจจัยหนุนจากการผลิตรถยนต์โดยสารและอุปกรณ์รถยนต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ.ฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่หดตัวลง 6.8% ในเดือนม.ค.

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานแล้วเมื่อคืนนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 4 ของปี 2560 มีการขยายตัว 0.4% เมื่อเทียบรายไตรมาส ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากประมาณการครั้งก่อนในเดือนก.พ.

ส่วนเมื่อเทียบรายปี GDP ไตรมาส 4 ของปี 2560 ขยายตัว 1.4% ไม่เปลี่ยนแปลงจากประมาณการครั้งก่อนเช่นกัน

เมื่อพิจารณาทั้งปี 2560 เศรษฐกิจอังกฤษมีการขยายตัว 1.8% ขยับขึ้นเล็กน้อยจากประมาณการครั้งก่อนที่ 1.7%

-- สำนักงานสถิติแคนาดาเปิดเผยว่า เศรษฐกิจแคนาดาหดตัวลง 0.1% ในเดือนม.ค. หลังจากที่ขยายตัว 0.2% ในเดือนก่อนหน้า โดยเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่ที่หดตัว 0.1% ในเดือนส.ค. 2560

-- ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ส่งผลต่อการซื้อขายเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 12,000 ราย สู่ระดับ 215,000 ราย ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 24 มี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2516

ตัวเลขผู้ที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังคงอยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 158 ติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2513

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายผู้บริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.พ. เท่ากับที่เพิ่มขึ้นในเดือนม.ค. และสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ส่วนดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ เพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.พ. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายเดือน

-- ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมิชิแกนระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐขั้นสุดท้ายในเดือนมี.ค. ขยับลงสู่ระดับ 101.4 จากตัวเลขเบื้องต้นที่ 102 ในรายงานเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา

ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นสุดท้ายของเดือนมี.ค. จะไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขเบื้องต้นที่ 102

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจอื่นๆจากฝั่งยุโรป สำนักงานแรงงานเยอรมนีเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของเยอรมนีร่วงลงแตะ 5.3% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เยอรมนีรวมชาติในปี 2533 จากระดับ 5.4% ในเดือนก.พ.

โดยจำนวนคนว่างงานปรับตัวลดลง 19,000 คน สู่ระดับ 2.373 ล้านคนในเดือนมี.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงเพียง 15,000 ราย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี (Destatis) รายงานเมื่อคืนนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเยอรมนี ซึ่งคิดคำนวณตามมาตรฐานที่สอดคล้องกับประเทศอื่นๆในสหภาพยุโรป ปรับตัวขึ้น 1.5% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว แต่ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.6% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.2% ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ