"ทรัมป์" เล็งชะลอการทำข้อตกลงการค้ากับเกาหลีใต้จนกว่าบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 30, 2018 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า ตนเองอยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการชะลอทำข้อตกลงการค้าครั้งสำคัญกับเกาหลีใต้ จนกว่าสหรัฐจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับเกาหลีเหนือได้

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่รัฐโอไฮโอว่า "ผมอาจจะชะลอเรื่องนี้เอาไว้ จนกว่าจะมีการทำข้อตกลงกับเกาหลีเหนือ เพราะเรื่องนี้ถือเป็นไพ่ที่สำคัญมาก"

"เรากำลังเคลื่อนตัวไปในทิศทางที่ดีมากๆกับเกาหลีเหนือ การใช้โวหารต่างๆก็เบาบางลง และเรากำลังดูว่าสถานการณ์จะออกมาเป็นอย่างไร ซึ่งหากยังไม่ดีขึ้น เราก็จะเดินหน้าต่อไป และถ้าหากดีขึ้น เราก็จะฉวยเอาไว้" ปธน.ทรัมป์ยังกล่าวกับผู้ที่เข้าร่วมฟังสุนทรพจน์ด้วยว่า เกาหลีใต้มีการดำเนินการที่ดีมาก แต่เราก็อาจจะชะลอเรื่องการทำข้อตกลงการค้าเอาไว้สักระยะหนึ่ง และค่อยดูว่าจะทำอย่างไรต่อไป"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า การชะลอการทำข้อตกลงกับเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของสหรัฐนั้น จะช่วยให้สหรัฐสามารถรับมือกับประเด็นเกาหลีเหนือได้อย่างไร

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ตกลงที่จะพบกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในการประชุมสุดยอดที่จะจัดขึ้นภายในเดือนพ.ค. โดยคาดว่า สหรัฐอาจจะใช้เวทีการประชุมครั้งนี้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมในการปลดอาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ