World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 มีนาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 30, 2018 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ. ขยายตัว 4.1% จากเดือนก่อนหน้า โดยได้ปัจจัยหนุนจากการผลิตรถยนต์โดยสารและอุปกรณ์รถยนต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

-- กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียเปิดเผยว่า รัฐบาลรัสเซียจะขับนักการทูตของสหรัฐจำนวน 60 คนกลับประเทศ พร้อมปิดสถานกงสุลของสหรัฐในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เพื่อเป็นการตอบโต้ต่อกรณีที่รัฐบาลสหรัฐมีคำสั่งขับนักการทูตชาวรัสเซีย 60 คนก่อนหน้านี้ จากกรณีที่รัสเซียถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังเหตุลอบสังหารอดีตสายลับรัสเซีย และบุตรสาวในอังกฤษ ด้วยสารพิษทำลายระบบประสาท

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 2.5% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 9 เดือน

-- ทำเนียบขาวของสหรัฐระบุว่า การตัดสินใจของรัฐบาลรัสเซียในการสั่งขับนักการทูตสหรัฐ จำนวน 60 คนกลับประเทศถือเป็น เครื่องหมายที่แสดงให้เห็นถึงความเสื่อมถอยของความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกันนับจากนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ. ขยายตัว 1.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเป็นการขยายตัวติดต่อกันเดือนที่ 2 และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะหดตัวลง 0.5%

-- สำนักงานสถิติเกาหลีรายงานว่า การบริโภคของภาคเอกชนในเกาหลีใต้ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง 2 เดือน ในช่วงที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งช่วยกระตุ้นกิจกรรมต่างๆ

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศเดินหน้ากวาดล้างสกุลเงินดิจิทัลประเภทต่างๆต่อไปในปี 2561 ภายใต้ความพยายามในการยกระดับการกำกับดูแลทางการเงิน

-- กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และท่องเที่ยวของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านของญี่ปุ่นประจำเดือนก.พ. ปรับตัวลดลง 2.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ทางกระทรวงมีแผนกำหนดข้อบังคับให้ชาวต่างชาติที่ทำเรื่องขอวีซ่าเข้าสหรัฐนั้น ต้องยื่นประวัติทางโซเชียลมีเดียประกอบการพิจารณาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ