จีนประกาศมาตรการยกเว้น-ลดภาษีผู้ผลิตชิป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 30, 2018 19:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนประกาศแผนการยกเว้นและลดภาษีให้กับบรรดาบริษัทผู้ผลิตชิปในวันนี้ หวังกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมเกิดใหม่ พร้อมเปิดทางบริษัทต่างชาติเข้าลงทุนในอุตสาหกรรมดังกล่าวมากขึ้น

แถลงการณ์จากกระทรวงการคลังของจีนระบุว่า ธุรกิจที่จัดตั้งหลังวันที่ 1 ม.ค. 2561 ซึ่งทำธุรกิจผลิตวงจรรวม (ไอซี) ที่มีความบางกว่า 130 นาโนเมตร จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้เป็นเวลา 2 ปี จากนั้นในปีที่ 3 จะมีการจัดเก็บภาษีในอัตรา 12.5% ซึ่งลดลงครึ่งหนึ่งจากอัตราภาษีที่ระบุไว้ในกฎหมาย

ส่วนบริษัทที่ผลิตวงจรรวมที่มีขนาดบางกว่า 65 นาโนเมตร หรือมีการลงทุนรวมเป็นมูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านหยวน (2.39 พันล้านดอลลาร์) จะได้รับการยกเว้นภาษี 5 ปี

สำหรับธุรกิจที่ตั้งก่อนปี 2561 ที่ผลิตชิปขนาด 0.25 และ 0.8 ไมครอน จะได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีเช่นกัน หลังจากที่บริษัทเหล่านี้ทำกำไรได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มาตรการภาษีเหล่านี้นับเป็นความพยายามล่าสุดของจีนที่จะกระตุ้นการผลิตไอซีประสิทธิภาพสูง ซึ่งถูกมองว่าเป็นภาคอุตสาหกรรมเกิดใหม่ที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์

ภาคอุตสาหกรรมไอซีที่แข็งแกร่งจะเอื้ออำนวยต่อการปฏิวัติอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี และจะสนับสนุนปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ๆ โดยภาคอุตสาหกรรมไอซียังคงรักษาอัตราการเติบโตเฉลี่ยที่ 20% ต่อปีตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

นายเหมียว เว่ย รัฐมนตรีอุตสาหกรรมและสารสนเทศของจีน กล่าวว่า จีนจะเปิดโอกาสให้บริษัทต่างชาติได้เข้ามาลงทุนในภาคอุตสาหกรรมไอซีและภาคการผลิตอื่นๆ มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ