ธนาคารเพื่อการพัฒนาประเทศจีนเล็งอนุมัติเงินกู้ยืมเพื่อบรรเทาความยากจน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 1, 2018 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาประเทศจีน (CDB) ซึ่งเป็นธนาคารเฉพาะกิจของจีน วางแผนอนุมัติปล่อยเงินกู้ในวงเงิน 4 แสนล้านหยวน (ประมาณ 6.38 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อสนับสนุนโครงการบรรเทาความยากจนในปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เงินกู้ยืมดังกล่าวจะนำไปใช้ในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน การย้ายที่อยู่อาศัยของบรรดาผู้มีรายได้น้อย พัฒนาอุตสาหกรรมในประเทศ ปรับปรุงระบบการศึกษาและระบบสาธารณสุขในพื้นที่ยากไร้

ธนาคารเพื่อการพัฒนาประเทศจีนเปิดเผยว่า ได้ขยายวงเงินกู้ยืมเป็น 9.19 แสนล้านหยวนในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา สำหรับโครงการบรรเทาความยากจนซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 987 เขตทั่วประเทศ

ธนาคารแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2537 โดยมีจุดประสงค์เพื่อจัดหาเงินทุนกู้ยืมแก่โครงการสำคัญระดับประเทศและยุทธศาสตร์การพัฒนาที่สำคัญ ปัจจุบันก้าวขึ้นเป็นสถาบันการเงินเพื่อการพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนตั้งเป้ายกระดับความยากจนให้กับผู้ยากไร้กว่า 10 ล้านคนในปี 2561 ซึ่งรวมถึงการย้ายถิ่นที่อยู่อาศัยของประชาชนจำนวน 2.8 ล้านคน ออกจากพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมสำหรับการดำรงชีวิต

ขณะที่ผู้คนในชนบทกว่า 68.5 ล้านคนในประเทศจีนได้รับการยกระดับคุณภาพชีวิตขึ้นจากความยากจน ระหว่างช่วงปลายปี 2555 ถึงช่วงปลายปี 2560 โดยอัตราความยากจนในระดับประเทศ ลดลงจาก 10.2% สู่ระดับ 3.1%

นอกจากนี้จีนยังตั้งเป้าขจัดความยากจนให้หมดไปจากประเทศภายในปี 2563 เพื่อสร้างสังคมที่มีความมั่งคั่งในระดับปานกลาง ขณะที่ผู้กำหนดนโยบายระบุว่า การขจัดความยากจนถือเป็นหนึ่งในสามของการต่อสู้ที่ยากลำบากของจีนในช่วง 3 ปีข้างหน้า เช่นเดียวกับการป้องกันความเสี่ยงและการควบคุมมวลพิษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ