World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 2 เมษายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 2, 2018 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้น ตลาดปริวรรตเงินตรา และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐ ปิดทำการวันศุกร์ที่ 30 มี.ค. เนื่องในวัน Good Friday ในเทศกาลอีสเตอร์

ทั้งนี้ ตลาดต่างๆของสหรัฐจะกลับมาเปิดทำการซื้อขายตามปกติในวันจันทร์ที่ 2 เม.ย.

-- คณะกรรมการด้านภาษีศุลกากรแห่งรัฐสภาจีนได้ตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้า 120 รายการจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งรวมถึงผลไม้และผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับผลไม้ ในอัตรา 15% และเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าอีก 8 รายการ ซึ่งรวมถึงเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหมู ในอัตรา 25%

ถ้อยแถลงของคณะกรรมการด้านภาษีศุลกากรแห่งรัฐสภาจีนระบุว่า การตัดสินใจออกมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะตอบโต้สหรัฐที่ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และภาษีนำเข้าอลูมิเนียมในอัตรา 10% จากประเทศต่างๆ รวมถึงจีน นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังได้ลงนามในคำสั่งให้เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน วงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยกล่าวหาว่า จีนดำเนินนโยบายการค้าและการลงทุนที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งรวมถึงการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 1/2561 ในวันนี้ โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงบริษัทผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์นั้น อยู่ที่ +24 ลดลงจากระดับ +26 ในไตรมาส 4/2560 และน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ +25

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิตในไตรมาส 1/2561 ซึ่งรวมถึงภาคบริการนั้น อยู่ที่ระดับ +23 ลดลงจากระดับ +25 ในไตรมาส 4/2560

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 51.0 ในเดือนมี.ค. ซึ่งลดลงจากระดับ 51.6 ในเดือนก.พ. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 51.7

อย่างไรก็ตาม ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนยังคงมีการขยายตัว และดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคการผลิต

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงาน ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมี.ค. ขยายตัวที่ระดับ 51.5 เพิ่มขึ้นจากเดือนก.พ.ที่ขยายตัว 50.3

ส่วนดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมี.ค. ขยายตัวที่ระดับ 54.6 เพิ่มขึ้นจากเดือนก.พ.ที่ขยายตัว 54.4

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.1% สู่ระดับ 5.158 หมื่นล้านดอลลาร์ จาก 4.864 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบปีต่อปี ส่วนยอดนำเข้าในเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น 5% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สู่ระดับ 4.472 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้ในเดือนมี.ค. อยู่ที่ 6.87 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นเดือนที่ 77 ติดต่อกันที่ยอดส่งออกของเกาหลีใต้มีมูลค่าเกินกว่ายอดนำเข้า

-- จีนประกาศแผนการยกเว้นและลดภาษีให้กับบรรดาบริษัทผู้ผลิตชิป โดยคาดหวังว่าจะช่วยกระตุ้นภาคอุตสาหกรรมเกิดใหม่ พร้อมเปิดทางบริษัทต่างชาติเข้าลงทุนในอุตสาหกรรมดังกล่าวมากขึ้น โดยมาตรการภาษีเหล่านี้นับเป็นความพยายามล่าสุดของจีนที่จะกระตุ้นการผลิตไอซีประสิทธิภาพสูง ซึ่งถูกมองว่าเป็นภาคอุตสาหกรรมเกิดใหม่ที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์

แถลงการณ์จากกระทรวงการคลังของจีนระบุว่า ธุรกิจที่จัดตั้งหลังวันที่ 1 ม.ค. 2561 ซึ่งทำธุรกิจผลิตวงจรรวม (ไอซี) ที่มีความบางกว่า 130 นาโนเมตร จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้เป็นเวลา 2 ปี จากนั้นในปีที่ 3 จะมีการจัดเก็บภาษีในอัตรา 12.5% ซึ่งลดลงครึ่งหนึ่งจากอัตราภาษีที่ระบุไว้ในกฎหมาย

ส่วนบริษัทที่ผลิตวงจรรวมที่มีขนาดบางกว่า 65 นาโนเมตร หรือมีการลงทุนรวมเป็นมูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านหยวน (2.39 พันล้านดอลลาร์) จะได้รับการยกเว้นภาษี 5 ปี

สำหรับธุรกิจที่ตั้งก่อนปี 2561 ที่ผลิตชิปขนาด 0.25 และ 0.8 ไมครอน จะได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีเช่นกัน หลังจากที่บริษัทเหล่านี้ทำกำไรได้

-- นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนเตรียมเดินทางเยือนญี่ปุ่นในวันที่ 15 เม.ย.นี้ โดยคาดว่านายหวังอาจจะพบปะหารือกับนายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น และนายโชทาโร่ ยาชิ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของญี่ปุ่น และมีความเป็นไปได้ว่าจะเข้าพบกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกำลังวางแผนที่จะจัดการประชุมไตรภาคีระหว่างนายอาเบะ, นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในช่วงต้นเดือนพ.ค.นี้

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีกำหนดจัดการประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ในการประชุมครั้งนี้

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยมาร์กิตและไฉซินจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมี.ค.ของจีน ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนมี.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนมี.ค.จากมาร์กิต และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนก.พ.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนมี.ค. และยอดค้าปลีกเดือนก.พ., ขณะที่มาร์กิตจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.ของเยอรมนี ฝรั่งเศส อียู และอังกฤษ ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยยอดขายรถเดือนมี.ค.

-- นายนีล แคชแครี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินเนอาโพลิส มีกำหนดขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อนโยบายเศรษฐกิจและการเงิน ในวันนี้ ณ มหาวิทยาลัยมินเนโซตา และนางลาเอล แบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด จะกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อเสถียรภาพด้านการเงิน ในวันนี้ ณ มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ