อุตสาหกรรมไวน์สหรัฐวิตกจีนเก็บภาษีนำเข้ากระทบธุรกิจในระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 3, 2018 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อุตสาหกรรมไวน์ของสหรัฐได้ออกมาแสดงความวิตกเกี่ยวกับความเสียหายในระยะยาว จากการที่รัฐบาลจีนได้ประกาศเก็บภาษีนำเข้าไวน์จากสหรัฐในอัตรา 15%

กระแสวิตกดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อวานนี้ คณะกรรมการด้านภาษีศุลกากรแห่งรัฐสภาจีนได้ตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้า 120 รายการจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งรวมถึงผลไม้และผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับผลไม้ ในอัตรา 15% และเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าอีก 8 รายการ ซึ่งรวมถึงเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหมู ในอัตรา 25%

ถ้อยแถลงของคณะกรรมการด้านภาษีศุลกากรแห่งรัฐสภาจีนระบุว่า การตัดสินใจออกมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะตอบโต้สหรัฐที่ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และภาษีนำเข้าอลูมิเนียมในอัตรา 10% จากประเทศต่างๆ รวมถึงจีน นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังได้ลงนามในคำสั่งให้เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน วงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยกล่าวหาว่า จีนดำเนินนโยบายการค้าและการลงทุนที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งรวมถึงการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา

นายโรเบิร์ต คอช ประธานและซีอีโอของสถาบันไวน์ (Wine Institute) กล่าวว่า "การเรียกเก็บภาษีครั้งใหม่นี้จะส่งผลกระทบที่น่าวิตกต่อธุรกิจส่งออกไวน์ของสหรัฐ ไปยังตลาดที่มีความสำคัญมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก"

สถาบันไวน์ ซึ่งเป็นสถาบันที่ให้การสนับสนุนธุรกิจไวน์และดำเนินการวิจัย ในฐานะกระบอกเสียงของโรงไวน์กว่า 1,000 แห่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย คาดการณ์ว่า การเรียกเก็บภาษีดังกล่าวจะทำให้อากรขาเข้าและภาษีที่เรียกเก็บต่อขวดไวน์นำเข้าจากสหรัฐนั้นปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ปัจจุบัน ไวน์จากชิลี จอร์เจีย และนิวซีแลนด์ ไม่ต้องเสียอากรขาเข้าเมื่อนำเข้าจีน ขณะที่ไวน์จากออสเตรเลียจะไม่ต้องเสียอากรขาเข้าตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป

"ผู้ผลิตไวน์ของสหรัฐเดิมทีก็เสียเปรียบคู่แข่งจากชาติอื่นๆอยู่แล้ว การเก็บภาษีครั้งนี้มีแต่จะทำให้ปัญหานี้ย่ำแย่ลง" นายคอช กล่าว "เราขอให้มีการแก้ไขวิกฤตินี้โดยเร็ว ก่อนที่อุตสาหกรรมไวน์ของสหรัฐจะได้รับความเสียหายในระยะยาว"

ทั้งนี้ จีนเป็นตลาดไวน์ที่เติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งทางสถาบันไวน์คาดการณ์ว่า ในเร็วๆนี้จีนน่าจะเป็นรองเพียงสหรัฐเท่านั้นในแง่ของมูลค่า โดยเมื่อปีที่ผ่านมา สหรัฐมีการส่งออกไวน์ไปยังจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงเพิ่มขึ้น 10% แตะ 197 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อนับรวมตลอดทั้งทศวรรษที่ผ่านมาแล้ว มูลค่าการส่งออกไวน์จากสหรัฐ (97% มาจากรัฐแคลิฟอร์เนีย) ไปยังจีนนั้นได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 450%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ