World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 เมษายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 3, 2018 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของ ISM ร่วงลงสู่ระดับ 59.3 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 60.8 ในเดือนก.พ. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าดัชนีจะปรับตัวสู่ระดับ 60.0

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 1.3% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนก.พ.ที่ขยายตัว 1.4% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวขึ้น 1.6% เนื่องจากราคาอาหารและต้นทุนที่อยู่อาศัยชะลอตัวลง

-- สำนักงานพัฒนาชุมชนเมืองของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ราคาบ้านในสิงคโปร์พุ่งขึ้น 3.1% ในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวแข็งแกร่งสุดนับตั้งแต่ปี 2553 เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสิงคโปร์เริ่มฟื้นตัว หลังจากที่เผชิญภาวะซบเซามาเป็นเวลานานถึง 4 ปี

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ขณะนี้ บริษัทแอปเปิล อิงค์ กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาชิปของตนเอง เพื่อใช้ผลิตคอมพิวเตอร์ของแอปเปิลจากปัจจุบันที่ใช้ชิปของบริษัทอินเทล คอร์ป

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเดือนที่ 20 และสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้

-- ทางการญี่ปุ่นเตือนถึงความเป็นไปได้ในการเกิดสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่รัฐบาลจีนประกาศมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐ 128 รายการ เพื่อตอบโต้ต่อกรณีที่รัฐบาลสหรัฐบังคับใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียม

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี รายงานในวันนี้ว่า แซดทีอี กรุ๊ป บริษัทผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมของจีน ได้ประกาศความสำเร็จในการทดสอบโทรด้วยเทคโนโลยี 5G เป็นครั้งแรก ในช่วงเวลาที่เหล่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนกำลังช่วงชิงการใช้เทคโนโลยี 5G เพื่อใช้เทคโนโลยีการสื่อสารด้วยมือถือยุคใหม่นี้กับสินค้าของตนให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกของเยอรมนีในเดือนก.พ.หดตัวลง 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6%

-- นายอับดุล เราะห์มาน ดาห์ลาน รัฐมนตรีฝ่ายวางแผนด้านเศรษฐกิจของมาเลเซียเปิดเผยว่า นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียอาจจะประกาศยุบสภาในวันศุกร์นี้ หลังจากที่รัฐบาลมาเลเซียชุดปัจจุบันกำลังเผชิญกับข่าวฉาวในเรื่องการทุจริตเงินกองทุนรัฐบาลมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ อีกทั้งยังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากสาธารณชนที่กำลังไม่พอใจกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แถงต่อรัฐสภาญี่ปุ่นในวันนี้ว่า BOJ กำลังหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงรุก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะเปิดเผยเรื่องดังกล่าว

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.ของยูโรโซน อยู่ที่ระดับ 56.6 ลดลงจากระดับ 58.6 ในเดือนก.พ. แต่ทรงตัวเมื่อเทียบกับดัชนี PMI เบื้องต้นเดือนมี.ค.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 56.6 เช่นกัน

-- ไอเอชเอส มาร์กิต เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายในเดือนมี.ค.ของฝรั่งเศส ปรับตัวลงสู่ระดับ 53.7 จากระดับ 55.9 ในเดือนก.พ. แต่ขยับขึ้นเล็กน้อยจากตัวเลขเบื้องต้นเดือนมี.ค.ที่ระดับ 53.6

-- ผลการสำรวจของไอเอชเอส มาร์กิต/ซีไอพีเอส ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของสหราชอาณาจักรปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยแตะ 55.1 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 55.0 ในเดือนก.พ.

-- ผลการสำรวจของไอเอชเอส มาร์กิต/บีเอ็มอี เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายในเดือนมี.ค.ของเยอรมนี ปรับตัวลงสู่ระดับ 58.2 จากระดับ 60.6 ในเดือนก.พ. และจากตัวเลขเบื้องต้นเดือนมี.ค.ที่ระดับ 58.4


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ