เกษตรกรแคลิฟอร์เนียหวั่นผลกระทบจีนออกมาตรการเก็บภาษีสินค้าเกษตรนำเข้าจากสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 4, 2018 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกษตรกรในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐต่างจับตาและเตรียมตัวรับมือกับผลกระทบจากการที่จีนออกมาตรการเก็บภาษีสินค้านำเข้าประเภทพืชผลทางการเกษตรจากสหรัฐ

สมาคมเกษตรกรแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียได้แสดงความกังวลจากการที่จีนได้ตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้า 120 รายการจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งรวมถึงผลไม้และผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับผลไม้ ในอัตรา 15% และเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าอีก 8 รายการ ซึ่งรวมถึงเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหมู ในอัตรา 25%

"พวกเราไม่ต้องการให้มีการเก็บภาษีสินค้านำเข้า เนื่องจากทำให้สินค้ามีราคาแพงขึ้น" ริชาร์ด มาโทเอียน ประธานบริหารของเฟรซโน ซึ่งเป็นบริษัทเพาะปลูกถั่วพิสตาชิโอในแคลิฟอร์เนีย กล่าว

"เมื่อเราแข่งขันชิงส่วนแบ่งการตลาดร่วมกับประเทศอื่นอย่างอิหร่าน สินค้าของเราอาจมีราคาแพงขึ้น ทำให้ผู้ซื้อจากจีนหันไปซื้อถั่วจากอิหร่าน" มาโทเอียนกล่าว

เมื่อปีที่ผ่านมา สหรัฐส่งออกถั่วพิสตาชิโอไปยังจีนในปริมาณ 140 ล้านปอนด์ (ประมาณ 126 ล้านกิโลกรัม) คิดเป็นสัดส่วน 55% ของการส่งออกถั่วพิสตาชิโอทั้งหมด

มาโทเอียนกล่าวด้วยว่า การส่งออกถั่วพิสตาชิโอยังขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆเช่นค่าเงิน ซึ่งหากสกุลเงินดอลลาร์อ่อนลง จะทำให้สินค้าสหรัฐมีราคาต่ำลงในต่างประเทศ

ทั้งนี้ ถั่วพิสตาชิโอ อัลมอนด์ และวอลนัท เป็นพืชผลทางการเกษตรที่ทำมูลค่าได้มากที่สุดในแคลิฟอร์เนีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐยังส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรมูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์ไปยังจีนในช่วงปี 2559-2560 โดยในจำนวนนี้ มูลค่าการยอดส่งออกถั่วพิสตาชิโอ อัลมอนด์ และวอลนัท มีอยู่สูงถึง 1.1 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ