"อาลีบาบา" ซื้อกิจการสตาร์ทอัพส่งอาหาร "Ele.me" มูลค่า $9.5 พันล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 4, 2018 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาลีบาบาประกาศว่า บริษัทได้ทำข้อตกลงซื้อธุรกิจสตาร์ทอัพ "Ele.me" ผู้ให้บริการสั่งอาหารออนไลน์พร้อมจัดส่ง เป็นมูลค่า 9.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานระบุว่า อาลีบาบาจะเข้าถือหุ้นทั้งหมดใน Ele.me จากปัจจุบันที่อาลีบาบาและบริษัทในเครืออย่าง แอนท์ ไฟแนนเชียล ถือหุ้นใน Ele.me อยู่ประมาณ 43%

นายแดเนียล จาง ซีอีโอของบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า Ele.me จะสามารถใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานด้านการพาณิชย์ของอาลีบาบา และหาความร่วมมือใหม่ๆ กับธุรกิจอื่นๆ ของอาลีบาบาที่มีความหลากหลาย เพื่อที่จะนำไปสู่การผลักดันโครงการเพื่อการค้าปลีกรูปแบบใหม่

ด้านนายจาง สวี่เห้า ผู้ก่อตั้ง Ele.me กล่าวว่า บริษัทมีวิสัยทัศน์ด้านกลยุทธ์เหมือนกับอาลีบาบา กล่าวคือ การค้าปลีกรูปแบบใหม่มีอนาคตที่สดใส และการได้เป็นส่วนหนึ่งของอาลีบาบาจะจำให้ Ele.me เติบโตขึ้นไปอีกระดับ

แถลงการณ์ของอาลีบาบาระบุว่า Ele.me ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเซี่ยงไฮ้ จะได้ต่อยอดความเชี่ยวชาญด้านการจัดส่ง จากความเชี่ยวชาญหลักในการจัดส่งอาหาร ไปสู่ผลิตภัณฑ์และการบริการประเภทอื่นๆ

ทั้งนี้ Ele.me จะยังคงดำเนินธุรกิจภายใต้ชื่อแบรนด์เดิม แต่จะรวมบริการบางประเภทกับ Koubei ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มในเครือของอาลีบาบา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภายหลังการซื้อกิจการ นายจาง สวี่เห้า จะเป็นประธานบริษัท Ele.me และเป็นที่ปรึกษาพิเศษให้กับซีอีโอของอาลีบาบาในเรื่องที่เกี่ยวกับกลยุทธ์การค้าปลีกรูปแบบใหม่ ส่วนนายหวัง เล่ย รองประธานอาลีบาบา กรุ๊ป จะขึ้นดำรงตำแหน่งซีอีโอของ Ele.me


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ