เกาหลีใต้ยกระดับภาวะวิกฤตเมืองกุนซาน หลัง "จีเอ็ม" ประกาศปิดโรงงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 5, 2018 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าเกาหลีใต้ ได้ปรับเพิ่มระดับภาวะวิกฤตในเมืองกุนซาน จากเดิมที่มีสถานะ "เขตวิกฤตสำหรับอุตสาหกรรมและการจ้างงาน" เป็น "เขตวิกฤตภาคอุตสาหกรรม" เพื่อยกระดับการให้งบประมาณช่วยเหลือแรงงานและธุรกิจในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งได้รับผลกระทบจากการที่บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ประกาศปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในเมืองกุนซาน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ได้ประกาศแผนให้เงินช่วยเหลือธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในวงเงิน 4 หมื่นล้านวอน ขณะที่ทางรัฐบาลเกาหลีใต้ ก็ได้ประกาศแผนค้ำประกันเงินกู้และโครงการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำในวงเงินประมาณ 2.4 แสนล้านวอน เพื่อรับมือกรณีดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส ได้ประกาศแผนปิดโรงงานประกอบรถยนต์แห่งหนึ่งในเกาหลีใต้ ภายในสิ้นเดือนพ.ค.นี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างธุรกิจ หลังจากความต้องการรถยนต์ชะลอตัวลง

โรงงานประกอบรถยนต์ที่จีเอ็มจะปิดทำการนั้น ตั้งอยู่ในเมืองกุนซาน ซึ่งเป็นเมืองท่าในฝั่งตะวันตกของเกาหลีใต้ โดยโรงงานแห่งนี้ถูกใช้งานน้อยลงกว่าในช่วงแรก และมีการดำเนินงานเพียง 20% ของกำลังการผลิตทั้งหมดตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม GM ยืนยันว่า การปิดโรงงานประกอบรถยนต์ในเมืองกุนซานเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างธุรกิจ และทางบริษัทยังคงดำเนินธุรกิจและการลงทุนในเกาหลีใต้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ