World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 เมษายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 5, 2018 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ภายในประเทศขยายตัวในอัตราเลข 2 หลักในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เนื่องจากความต้องการด้านบริการจัดส่งอาหารเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว

ยอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ของเกาหลีใต้ในเดือนกุมภาพันธ์คิดเป็นมูลค่า 7.9 ล้านล้านวอน (ประมาณ 7.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 11.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดขายอาหารและเครื่องดื่มทางออนไลน์เพิ่มขึ้น 41.1% เนื่องจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 23 ซึ่งเกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์นั้น ส่งผลทำให้ความต้องการของบริการจัดส่งอาหารออนไลน์เพิ่มสูงขึ้น

--ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ลงนามในคำสั่งให้ส่งกองกำลังป้องกันดินแดนของสหรัฐ เข้าประจำการในพื้นที่ชายแดนที่ติดกับเม็กซิโก ซึ่งมีความยาวกว่า 3,200 กิโลเมตร เพื่อลาดตระเวณดูแลรักษาความปลอดภัย

ปธน.ทรัมป์กล่าวในบันทึกคำสั่งที่ส่งให้กับรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ โดยระบุว่า "สถานการณ์บริเวณชายแดนในตอนนี้ดำเนินมาถึงจุดวิกฤต" และ "คณะทำงานของสหรัฐไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องบังคับใช้มาตรการดังกล่าว"

--สมาคมผู้นำเข้ารถยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์นำเข้าในญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงรถยนต์ของบริษัทญี่ปุ่นที่ผลิตในต่างประเทศ เพิ่มขึ้น 1.3% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 351,363 คัน ในปีงบการเงิน 2560 โดยได้ปัจจัยหนุนจากความต้องการรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลสะอาดและรถยนต์เอสยูวีที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์นำเข้าปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน

--ธนาคารกลางเวียดนามประกาศปรับอัตราอ้างอิงสกุลเงินดองเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐขึ้น 10 ดอง สู่ระดับ 22,467 ดอง/ดอลลาร์สหรัฐ

ธนาคารกลางเวียดนามระบุว่า ด้วยกฎเกณฑ์ในปัจจุบันที่กำหนดให้ช่วงการซื้อขายสกุลเงินดองต่อดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวได้บวกลบไม่เกิน 3% ทำให้เงินดองเคลื่อนไหวสูงสุดได้ที่ 23,145 ดอง/ดอลลาร์สหรัฐ และต่ำสุดที่ 21,801 ดอง/ดอลลาร์สหรัฐ

--สำนักงานสถิติแห่งออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ออสเตรเลียมียอดเกินดุลการค้าในเดือนก.พ.ทั้งสิ้น 825 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งแม้ว่าชะลอตัวลงจากระดับ 952 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในเดือนม.ค. แต่ก็สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ประมาณ 100 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

รายงานของสำนักงานสถิติฯระบุว่า ยอดส่งออกเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 2 ล้านออสเตรเลียดอลลาร์ แตะที่ 3.423 หมื่นล้านออสเตรเลียดอลลาร์ เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 130 ล้านออสเตรเลียดอลลาร์ แตะที่ 3.34 หมื่นล้านออสเตรเลียดอลลาร์ เมื่อเทียบรายเดือน

--สำนักงานสถิติเยอรมนีรายงานว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้น 0.3% เทียบรายเดือน หลังร่วงลงกว่า 3.5% ในเดือนม.ค.

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.พ.จะดีดตัวขึ้น 1.5%

--ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.ของยูโรโซน อยู่ที่ 55.2 ลดลงจากตัวเลขเดือนก.พ.ที่ระดับ 57.1 และขยับลงจากตัวเลขเบื้องต้นเดือนมี.ค.ที่ 55.3

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.ของยูโรโซน อยู่ที่ระดับ 56.6 ลดลงจากระดับ 58.6 ในเดือนก.พ. ขณะที่ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้าย อยู่ที่ 54.9 ในเดือนมี.ค. ลดลงจากระดับ 56.2 เมื่อเดือนก.พ. และลดลงจากตัวเลขเบื้องต้นที่ 55.0

--ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.ของฝรั่งเศส ปรับตัวลงสู่ระดับ 56.3 จากระดับ 57.3 ในเดือนก.พ.

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค. ปรับตัวลงสู่ระดับ 53.7 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 55.9 ในเดือนก.พ. ขณะที่ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายปรับตัวลงสู่ระดับ 56.9 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 57.4 ในเดือนก.พ.

--ผลการสำรวจของไอเอชเอส มาร์กิต/ซีไอพีเอส ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายของสหราชอาณาจักร อยู่ที่ 51.7 ในเดือนมี.ค. ลดลงจาก 54.5 เมื่อเดือนก.พ.

ทั้งนี้ ดัชนีที่อยู่สูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคบริการของอังกฤษยังคงมีการขยายตัว โดยได้รับปัจจัยกดดันจากการจ้างงานที่ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 3 เดือน รวมถึงผลกระทบจากหิมะตกหนัก

--ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.ของเยอรมนี ลดลงสู่ระดับ 55.1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน จากระดับ 57.6 ในเดือนก.พ.

ทั้งนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายในเดือนมี.ค.ของเยอรมนี ปรับตัวลงสู่ระดับ 58.2 จากระดับ 60.6 ในเดือนก.พ. ขณะที่ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมี.ค.ลดลงสู่ระดับ 53.9 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน จากระดับ 55.3 ในเดือนก.พ.

--สำนักงานเศรษฐกิจและการพัฒนาแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (NEDA) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคการผลิตขยายตัว 24.8% ในเดือนก.พ. ซึ่งพุ่งสูงขึ้นอย่างมากจากที่ขยายตัวเพียง 9.8% ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

รายงานระบุว่า ดัชนีปริมาณการผลิต (VoPI) ของภาคการผลิตปรับตัวขึ้น 24.8% ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2560

ขณะเดียวกัน ทางสำนักงานยังเผยด้วยว่า ดัชนีมูลค่าการผลิต (VaPI) พุ่งขึ้น 23.6% ส่งผลให้อัตราการเติบโตเฉลี่ย 3 เดือนของทั้งสองดัชนียังอยู่ในแดนบวกที่ 12.9% และ 11.7% ตามลำดับ

--สำนักงานเศรษฐกิจและการพัฒนาแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (NEDA) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อขยายตัวเร็วขึ้นสู่ระดับ 4.3% ในเดือนมี.ค. สูงกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ระหว่าง 2.0% - 4.0%

นอกจากนี้ สำนักงานสถิติแห่งฟิลิปปินส์ยังได้ปรับทบทวนอัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ. 2561 เป็น 3.8% ลดลงจากเดิมที่ 3.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ