จับตาสุนทรพจน์ "สี จิ้นผิง" ในการประชุม Boao Forum

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 9, 2018 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานในวันนี้ว่า สื่อทั่วโลกต่างให้ความสนใจกับสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในระหว่างพิธีเปิดการประชุม Boao Forum for Asia (BFA) ประจำปีนี้

การประชุม BFA ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 4 วันภายใต้ธีม "An Open and Innovative Asia for a World of Greater Prosperity" ได้จัดขึ้นที่มณฑลไห่หนานของจีน ในระหว่างวันที่ 8-11 เมษายน

หนังสือพิมพ์เดอะ สเตรทส์ ไทม์ของสิงคโปร์ ระบุว่า "ทั่วโลกต่างจับตาสุนทรพจน์ของนายสี จิ้นผิง ในการประชุม BFA" หลังจากที่นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า นายสีจะเปิดเผยมาตรการใหม่ในการขยายขอบเขตการปฏิรูปและการเปิดเสรี ซึ่งจะช่วยหนุนเศรษฐกิจจีนให้เติบโตขึ้น

ทางด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กได้รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า "นายสีเคยแถลงนโยบายเพื่อปกป้องโลกาภิวัฒน์ในการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ที่เมืองดาวอสเมื่อปีที่แล้ว"

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้วิเคราะห์ว่า นายสีจะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม BFA เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนต่างชาติหลายร้อยคนว่า จีนจะไม่ใช้นโยบายกีดกันการค้าเหมือนสหรัฐอย่างแน่นอน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในบทวิเคราะห์หัวข้อ "Xi to present market-opening moves at Boao Forum" ของหนังสือพิมพ์นิกเกอิ อาเซียน รีวิว รายงานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า "ปี 2561 นี้ตรงกับโอกาสครบรอบ 40 ปีในการดำเนินนโยบายปฏิรูปประเทศและเปิดกว้างของรัฐบาลจีน สื่อทั่วโลกจึงจับตาดูว่า นายสีจะกำหนดนโยบายเพื่อปูทางสู่การเดินหน้าขยายการปฏิรูปอย่างไร"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ