World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 เมษายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 9, 2018 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ระบุผ่านทวิตเตอร์ของตนว่า จีนจะเป็นฝ่ายที่ยอมอ่อนข้อต่อสหรัฐในประเด็นการค้าที่กำลังร้อนแรง

ข้อความดังกล่าวระบุว่า จีนจะเป็นฝ่ายยกเลิกมาตรการกีดกันทางการค้า และทั้งสองประเทศจะบรรลุข้อตกลงกันได้ในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงด้านภาษีที่จะเป็นไปในลักษณะที่เอื้อประโยชน์ต่อกัน

--ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรียจะต้องชดใช้อย่างสาสม โดยการแสดงความเห็นของปธน.ทรัมป์มีขึ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธเคมีในฐานที่มั่นของกลุ่มกบฎซีเรีย จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย

--ดอยซ์แบงก์ ธนาคารรายใหญ่ของเยอรมนี ได้ประกาศแต่งตั้งนายคริสเตียน เซวิง ให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ แทนนายจอห์น ไครอัน โดยนายไครอันจะลงจากตำแหน่งซีอีโอในวันที่ 30 เม.ย.นี้

นายคริสเตียน เซวิง วัย 47 ปี ได้ร่วมงานกับดอยซ์แบงก์มานานกว่า 25 ปี โดยเริ่มต้นจากการเป็นนายธนาคาร ก่อนที่จะได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการบริหารเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ เขาเคยดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายตรวจสอบบัญชีและประเมินความเสี่ยงในอังกฤษ ญี่ปุ่น และแคนาดาอีกด้วย

--คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เตรียมจัดการประชุมในวันนี้ ตามคำเรียกร้องของรัสเซียและสหรัฐ หลังจากเกิดเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรีย ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเตือนว่า ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนี้จะต้องชดใช้อย่างสาสม

รายงานระบุว่า รัสเซียได้เรียกร้องให้สมาชิก 15 ชาติของ UNSC จัดการประชุมในวันนี้ โดยระบุว่า เหตุการณ์โจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรียถือเป็นภัยคุกคามสันติภาพและความมั่นคงของประชาคมโลก โดยหลังจากนั้นไม่นาน สหัฐ ฝรั่งเศส อังกฤษ สวีเดน โปแลนด์ เนเธอร์แลนด์ คูเวต เปรู และไอวอรีโคสต์ ก็ได้เรียกร้องให้มีการจัดประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวเช่นกัน

--สถานีโทรทัศน์ของซีเรียรายงานว่า เกิดเหตุโจมตีฐานทัพอากาศ T-4 ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของเมืองออมส์ ประเทศซีเรียในวันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกิดระเบิดเสียงดังขึ้นหลายครั้งในช่วงเช้าใกล้ๆกับฐานทัพอากาศทางตะวันออกของเมืองออมส์ ซึ่งได้มีการยืนยันว่า เป็นการโจมตีด้วยขีปนาวุธที่พุ่งเป้ามาที่ฐานที่มั่นของกองทัพ

--สื่อหลายสำนักได้อ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐว่า เกาหลีเหนือได้แจ้งกับสหรัฐแล้วว่า เกาหลีเหนือพร้อมที่จะเจรจาเรื่องการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีในระหว่างการประชุมระหว่างผู้นำ 2 ประเทศที่ได้มีการวางแผนไว้แล้ว

นับเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือมีข้อความถึงสหรัฐโดยตรงว่า เกาหลีเหนือมีความตั้งใจที่จะยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งนับเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญก่อนที่จะมีการประชุมระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งมีกำหนดว่าจะจัดขึ้นในช่วงสิ้นเดือนพ.ค.

--นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก จะเข้าหารือกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้ ในกรณีข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กรั่วไหลและกำลังอยู่ระหว่างการสืบสวน

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ซีอีโอเฟซบุ๊กจะมาพบสมาชิกคณะกรรมาธิการสภาคองเกรสซึ่งรับผิดชอบการสืบสวนกรณีการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊ก ที่แคปปิตอลฮิลล์ในช่วงบ่ายวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ ก่อนที่เขาจะเข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมาธิการด้านกฎหมายและการค้าของวุฒิสภาสหรัฐในวันอังคาร และคณะกรรมาธิการด้านพลังงานและการค้าของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันถัดไป

--นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการโจมตีด้วยอาวุธเคมีในซีเรีย

นายสตีเฟน ดูจาร์ริค โฆษกของนายกูเตอร์เรสได้เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า "เลขาธิการ UN มีความกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับเหตุการณ์รุนแรงครั้งใหม่ที่เกิดขึ้นในเมืองดูมา ซึ่งตั้งอยู่ในเขตกูตาตะวันออกของซีเรีย เมื่อ 36 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลที่ระบุว่า มีการใช้อาวุธเคมีกับพลเรือนในเมืองดูมา"

--กระทรวงกลาโหมของสหรัฐได้ออกมาปฏิเสธข้ออ้างของซีเรียที่ว่า สหรัฐก่อเหตุโจมตีฐานทัพอากาศในเมืองออมส์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตวิจารณ์ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาดของซีเรีย

สถานีโทรทัศน์ของซีเรียได้รายงานว่า ฐานทัพอากาศที่เมืองออมส์ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของซีเรียนั้น ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธหลายครั้ง และมีแนวโน้มว่าจะเป็นการโจมตีด้วยฝีมือของสหรัฐ

--ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายไมเคิล แอนตัน เตรียมลาออกจากตำแหน่งโฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นเพียงวันเดียวก่อนที่นายจอห์น โบลตัน อดีตเอกอัคราชทูตสหรัฐประจำสหประชาติ จะเข้ารับตำแหน่งที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐคนใหม่ แทนพลโทเฮอร์เบิร์ต เรย์มอนด์ แมคมาสเตอร์

--สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนมี.ค.ของเยอรมนี ร่วงลง 3.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงหนักที่สุดในรอบ 2 ปีครึ่ง ขณะที่ยอดนำเข้าเดือนมี.ค.ลดลง 1.3% นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนี ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของยุโรปนั้น อาจจะมาถึงจุดอิ่มตัวแล้ว

ทั้งนี้ การร่วงลงอย่างหนักของยอดส่งออกในเดือนมี.ค. ส่งผลให้ยอดเกินดุลการค้าของเยอรมนีในเดือนดังกล่าว ลดลงสู่ระดับ 1.92 หมื่นล้านยูโร (ประมาณ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากระดับ 2.15 หมื่นล้านยูโรในเดือนม.ค.

--กระทรวงพาณิชย์ประกาศห้ามส่งออกสินค้าที่อาจใช้ประโยชน์ได้สองทาง (dual use) ไปยังเกาหลีเหนือ เนื่องจากสินค้าประเภทนี้อาจถูกนำไปใช้ในการผลิตอาวุธทำลายล้างสูงและอาวุธทั่วไป

แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า การสั่งห้ามส่งออกสินค้าประเภทดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมถึงซอฟต์แวร์ เครื่องจักร และเคมีภัณฑ์นั้น เป็นการดำเนินการตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เลขที่ 2375 ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจากประเทศสมาชิกเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

--นายฟ่าน กัง ที่ปรึกษาธนาคารกลางจีนได้เปิดเผยในวันนี้ว่า จีนควรนำเงินในระบบทุนสำรองที่มีมูลค่ามหาศาลนั้น ไปลงทุนในสินทรัพย์อื่นๆ ที่ไม่ใช่พันธบัตรสหรัฐ

นายฟ่านได้แสดงความคิดเห็นในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม Boao Forum for Asia (BFA) ซึ่งจัดขึ้นที่มณฑลไห่หนานของจีนในวันนี้ว่า แม้ว่าจีนเป็นประเทศที่มีรายได้ต่ำ แต่ก็ถือว่าเป็นประเทศที่มั่งคั่ง ด้วยเหตุนี้จีนควรใช้เม็ดเงินทุนอย่างคุ้มค่า ด้วยการลงทุนในสินทรัพย์ที่แท้จริงบางประเภท ที่ไม่ใช่พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

--สถานีโทรทัศน์ของซีเรียรายงานว่า กองทัพซีเรียเปิดเผยว่า เครื่องบินรบรุ่น F-15 ของอิสราเอลได้ก่อเหตุโจมตีฐานทัพอากาศ T-4 ในพื้นที่ตอนกลางของซีเรียวันนี้ ด้วยการยิงขีปนาวุธจากน่านฟ้าของเลบานอน

--โรลส์-รอยซ์ โฮลดิ้งส์ ได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อขายกิจการ L'Orange ซึ่งเป็นธุรกิจจัดหาระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงในเยอรมนี ให้กับบริษัทวู้ดวาร์ด อิงค์ คิดเป็นมูลค่าราว 700 ล้านยูโร (859.5 ล้านดอลลาร์)

รายงานระบุว่า วู้ดวาร์ดจะผนวกรวมกิจการของ L'Orange เข้ากับธุรกิจภาคอุตสาหกรรมของบริษัท ภายใต้ชื่อ "Woodward L'Orange" โดยการทำข้อตกลงครั้งนี้ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารของโรลส์-รอยซ์ และวู้ดวาร์ด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ