(เพิ่มเติม) ผอ. IMF เตือนเศรษฐกิจโลกสะเทือนหากถูกกระทบจากสงครามการค้าจีนและสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 11, 2018 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกโรงเตือนว่า เศรษฐกิจโลกตกอยู่ภายใต้เมฆครึ้มที่บดบังท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน พร้อมกับผลักดันให้รัฐบาลประเทศต่างมีจุดยืนที่ชัดเจนเกี่ยวกับลัทธิการปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง มิเช่นนั้นก็จะต้องเผชิญกับผลลัพธ์ด้านลบตามมา

ผอ. IMF กล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาฮ่องกงในวันนี้ว่า ระบบการค้าโลกในปัจจุบันเสี่ยงที่จะแตกเป็นเสี่ยงๆ และมีแนวโน้มที่จะทำให้เศรษฐกิจโลกผันผวนและยังทำให้ผู้บริโภคยากจนลงอีกด้วย

นางลาการ์ด กล่าวว่า เราควรจะเพิ่มความพยายามในการลดกำแพงการค้ามากยิ่งขึ้นเป็น 2 เท่า และคลี่คลายความเห็นต่างโดยปราศจากการใช้มาตรการเพิ่มเติม

การแสดงความเห็นของผอ. IMF มีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ขู่เรื่องการจัดเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีน เพื่อตอบโต้การค้าที่ไม่เป็นธรรม โดยสหรัฐมียอดขาดดุลการค้ากับจีน 3.75 แสนล้านดอลลาร์

ขณะที่จีนเองขู่ที่จะตอบโต้ด้วยการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าสหรัฐ แม้ว่า ทั้งผู้นำจีนและสหรัฐจะได้ออกเคลื่อนไหวเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดแล้วก็ตาม

ผอ. IMF กล่าวว่า ประเทศต่างๆอาจจะเปลี่ยนแปลงนโยบายภายในประเทศ เพื่อรับมือกับภาวะไร้สมดุลด้านการค้าและใช้เวทีการประชุมเพื่อคลี่คลายข้อพิพาท เราสามารถลงมือทำได้มากยิ่งขึ้น แต่เราไม่สามารถทำเพียงฝ่ายเดียวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ