เกาหลีใต้เผยหนี้สินภาคครัวเรือนขยายตัวต่อเนื่องในเดือนมี.ค. เหตุอัตราดอกเบี้ยยังต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 11, 2018 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ และคณะกรรมการกำกับดูแลบริการด้านการเงินของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า หนี้สินภาคครัวเรือนยังคงปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นผลมาจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำเป็นเวลานาน

ทั้งนี้ หนี้สินของภาคครัวเรือนที่เกิดจากการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน ซึ่งรวมถึงธนาคารพาณิชย์ ธนาคารออมสิน และสหกรณ์ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5 ล้านล้านวอน (ประมาณ 4.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

ส่วนในไตรมาสแรกของปีนี้ หนี้สินภาคครัวเรือนดีดตัวขึ้น 13.4 ล้านล้านวอน (ประมาณ 1.26 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งแม้ตัวเลขดังกล่าวจะชะลอตัวลงจากไตรมาสแรกของปีที่แล้วซึ่ขยายตัว 15.3 ล้านล้านวอน (ประมาณ 1.44 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) แต่หนี้สินภาคครัวเรือนยังคงอยู่ในทิศทางที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำเป็นเวลานาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับ 1.5% หลังจากที่ปรับขึ้นดอกเบี้ยจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.25% ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 6 ปีครึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ