นายกฯญี่ปุ่นและเลขาฯ OECD ตอกย้ำจุดยืนคลี่คลายข้อพิพาทการค้าด้วยกลไกแบบพหุภาคี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 12, 2018 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ่ อังเกล กูร์เรีย เลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เปิดเผยว่า ตนเองและนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ยืนยันถึงเรื่องความสำคัญของการใช้กลไกในระดับพหุภาคี เพื่อรับมือกับสถานการณ์การผลิตเหล็กที่มากจนเกินไป รวมทั้งประเด็นด้านการค้าอื่นๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เลขาฯ OECD กล่าวว่า การจัดเก็บภาษีนั้นถือเป็นการแสดงออกให้เห็นอย่างชัดเจนซึ่งข้อพิพาททางการค้า แต่การประชุมระดับโลกถือเป็นหนทางเดียวที่เราจะสามารถรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น และหากเราไม่รับมือกับสาระที่สำคัญแล้ว เราก็จะต้องเผชิญกับปัญหานี้อีก เราจึงเห็นพ้องร่วมกันว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ

การแสดงความเห็นของนายกูร์เรียเกิดขึ้นในช่วงที่สำนักงานนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะพิจารณารายงานของ OECD ที่มีกำหนดเผยแพร่ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งประกอบด้วยข้อแนะนำที่ว่า อาจจะช่วยให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงขยายตัวต่อไปได้ ในขณะที่ญี่ปุ่นเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย

การประชุมดังกล่าวเปิดฉากขึ้นในช่วงที่เกิดข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งได้มีการใช้มาตรการที่เข้มงวดแต่เพียงฝ่ายเดียว ตั้งแต่มาตรการจัดเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมนำเข้าของจีนโดยสหรัฐ และประเทศต่างๆ รวมทั้งประเทศญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ