World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 16 เมษายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 16, 2018 07:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อวันศุกร์ (13 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงระมัดระวังการซื้อขาย ท่ามกลางความวิตกกังวลในเรื่องผลกระทบจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ตลอดจนความไม่แน่นอนของสถานการณ์ในตะวันออกกลาง ซึ่งอาจเป็นผลลบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 24,360.14 จุด ร่วงลง 122.91 จุด หรือ -0.50% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,656.30 จุด ลดลง 7.69 จุด หรือ -0.29% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 7,106.65 จุด ลดลง 33.60 จุด หรือ -0.47%

  • กระทรวงต่างประเทศจีนและญี่ปุ่นเห็นพ้องเรื่องการร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อผลักดันเกาหลีเหนือให้ยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ ภายหลังจากที่นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นได้ประชุมร่วมกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีน ซึ่งได้เดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 8 ปี นับเป็นสัญญาณที่ดีขึ้นของความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศ
  • นางนิกกี้ ฮาร์ลีย์ ทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติเผยจะมีการใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่กับรัสเซียอันเนื่องมาจากการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย โดยสหรัฐและอังกฤษกำลังประเมินเรื่องผลกระทบและการดำเนินการในขั้นตอนตอไปภทยหลังจากที่เกิดเหตุโจมตีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยรัฐมนตรีคลังสหรัฐจะประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ในวันนี้กับบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวพันกับอุปกรณ์ที่ทางผู้นำซีเรียและอาวุธเคมีของซีเรีย
  • ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครอง แห่งฝรั่งเศส เผยตนเองพร้อมที่จะเจรจากับทุกฝ่าย รวมทั้งรัสเซียและอิหร่าน เพื่อปูทางสู่การเปลี่ยนผ่านทางการเมืองในซีเรีย

นายมาครองกล่าวกับสื่อทีวีและวิทยุว่า ผมได้กล่าวไว้ตั้งแต่ต้นแล้วเรื่องการสร้างสันติภาพที่ยั่งยืน เราต้องการเจรจากับอิหร่าน รัสเซีย และตุรกี นโยบายของฝรั่งเศสคือการเจรจากับทุกฝ่าย เงื่อนไขคือการสร้างสันติภาพ

  • ผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดเผยให้เห็นว่า คะแนนนิยมรัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ปรับตัวลดลง 5.4 จุด สู่ระดับ 37.0% หลังเกิดเหตุอื้อฉาวหลายเรื่องที่เกี่ยวพันกับนายอาเบะ

ส่วนคะแนนเสียงของผู้ที่ไม่สนับสนุนรัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นแตะ 52.6% จาก 47.5% ในการสำรวจครั้งก่อนเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว

  • จีนเตรียมเปิดเผยข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศไตรมาส 1 ปี 2561 รวมทั้งยอดค้าปลีกและผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.ในวันพรุ่งนี้ (17 เม.ย.) ขณะที่สิงคโปร์เตรียมเปิดเผยข้อมูลเรื่องการส่งออกในวันพรุ่งนี้ด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ