จีนเผยการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศนอกภาคการเงินพุ่งขึ้น 24.1% ในไตรมาสแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 16, 2018 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า การลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (ODI) นอกภาคการเงินของจีน ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในไตรมาสแรก

รายงานระบุว่า นักลงทุนจีนลงทุนโดยตรงในต่างประเทศนอกภาคการเงินคิดเป็นมูลค่า 2.55 หมื่นล้านดอลลาร์ในบริษัทที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศจำนวน 2,023 แห่ง ใน 140 ประเทศและภูมิภาคในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.

การลงทุน ODI มีการขยายตัว 24.1% ในไตรมาสแรก เมื่อเทียบรายปี โดยมูลค่าการลงทุน ODI ในประเทศในโครงการ Belt and Road มีการเติบโต 22.4% สู่ระดับ 3.61 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ไม่มีการลงทุนโครงการ ODI ใหม่ๆ สำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์, กีฬา และบันเทิงในไตรมาสแรก

ขณะเดียวกัน จีนจะเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจชุดใหญ่ในวันพรุ่งนี้เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย ซึ่งประกอบด้วย ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1, ยอดค้าปลีก, การผลิตภาคอุตสาหกรรม, ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรประจำเดือนมี.ค.

ผลการสำรวจระบุว่า นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะมีการขยายตัว 6.7% ในไตรมาสแรก เมื่อเทียบรายปี และเติบโต 1.5% เมื่อเทียบรายไตรมาส

หากเศรษฐกิจจีนมีการขยายตัวตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ก็จะเป็นการชะลอตัวลงจากระดับ 6.8% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว เมื่อเทียบรายปี และระดับ 1.6% เมื่อเทียบรายไตรมาส

คาดว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลทำการคุมเข้มภาคการเงินเพื่อลดความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ รวมทั้งกวาดล้างอุตสาหกรรมที่ก่อมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ดี ตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดของนักวิเคราะห์ยังคงสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ในช่วงต้นปี ซึ่งขณะนั้นนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะมีการขยายตัว 6.6% ในไตรมาสแรก เมื่อเทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ