ทำเนียบขาวคาดการประชุม "ทรัมป์-อาเบะ" ชื่นมื่น คาดถกเกาหลีเหนือ-การค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 17, 2018 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวคาดการณ์ว่า การประชุมร่วมกันระหว่างนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐที่รัฐฟลอริดานั้น จะเป็นไปในทางบวก เมื่อพิจารณาจากความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศ

นางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวบนเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วัน ที่มุ่งหน้าสู่รัฐฟลอริดา ว่า ผู้นำสหรัฐและญี่ปุ่นจะมุ่งเน้นหารือเกี่ยวกับการเตรียมการสำหรับการพบกันระหว่างปธน.ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในช่วงต้นเดือนมิ.ย. รวมทั้งจะหารือในประเด็นการค้า

"เราคาดว่า การประชุมจะเป็นไปในทางบวกมากๆ เพราะผู้นำทั้งสองมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน โดยการประชุมจะเน้นหนักไปในด้านการเตรียมความพร้อมสำหรับการพบปะกับเกาหลีเหนือ และคาดว่าจะมีการหารือด้านการค้าในหลายแง่มุม" นางแซนเดอร์สกล่าว ซึ่งหมายถึงการประชุมระยะเวลา 2 วันระหว่างทรัมป์และอาเบะที่รีสอร์ท มาร์-อา-ลาโก ของทรัมป์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ประเด็นการค้าจะเกี่ยวข้องกับการที่ปธน.ทรัมป์สนใจที่จะกลับมาเข้าร่วมในข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) หรือไม่ นางแซนเดอร์ส กล่าวว่า "ดิฉันจะไม่พูดอะไรล่วงหน้าในสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นหรืออาจจะไม่เกิดขึ้นในการประชุมครั้งนี้ แต่ปธน.ทรัมป์ได้พูดเอาไว้ว่า ท่านต้องการสร้างความเชื่อมั่นว่าเรามีข้อตกลงการค้าที่ดี และเราต้องรอดูว่าจะเป็นอย่างไร"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมระหว่างอาเบะและทรัมป์ในครั้งนี้ จะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ทรัมป์ได้สร้างความประหลาดใจด้วยการประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า เขาจะพบปะกับนายคิม จอง อึน ซึ่งจะเป็นการพบกันครั้งแรกระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ