IMF คงตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจโลกขยายตัว 3.9% ในปีนี้,ปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 17, 2018 21:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยรายงานเวิลด์ อิโคโนมิก เอาท์ลุค (WEO) หรือ"แนวโน้มเศรษฐกิจโลก"ในวันนี้ โดยคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัว 3.9% ในปีนี้ และปีหน้า โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากการประเมินในเดือนม.ค.

อย่างไรก็ดี IMF ระบุเตือนว่าการทำสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลก

IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของสหรัฐในปีนี้ สู่ระดับ 2.9% โดยเพิ่มขึ้น 0.2% จากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ในเดือนม.ค. และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 2.7% ในปีหน้า โดยเพิ่มขึ้น 0.2% จากตัวเลขคาดการณ์เดิม ขณะที่ได้ผลบวกจากมาตรการปฏิรูปภาษี ซึ่งมีการปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลสู่ระดับ 21% จาก 35%

IMF คาดการณ์การขยายตัวของญี่ปุ่นในปีนี้ ที่ระดับ 1.2% โดยไม่เปลี่ยนแปลงจากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 0.9% ในปีหน้า โดยไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิม

IMF คาดการณ์การขยายตัวของจีนในปีนี้ ที่ระดับ 6.6% โดยไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 6.4% ในปีหน้า โดยไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิม

นอกจากนี้ IMF ยังได้ปรับเพิ่มตัวเลขการขยายตัวของการซื้อขายสินค้าและบริการทั่วโลก โดยปรับเพิ่มขึ้น 0.5% สู่ระดับ 5.1% ในปีนี้ และเพิ่มขึ้น 0.3% สู่ระดับ 4.7% ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ