IMF เตือนระบบการเงินทั่วโลกอาจถูกกระทบจากราคาสินทรัพย์เสี่ยงที่สูงเกินไป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 19, 2018 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกรายงานเตือนว่า ปัจจัยเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อระบบการเงินทั่วโลกนั้น กำลังเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาสินทรัพย์เสี่ยงพุ่งขึ้นอย่างร้อนแรง ซึ่งคล้ายกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนที่จะเกิดวิกฤตการเงินโลก

รายงาน "Global Financial Stability Report" ของ IMF ซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ระบุว่า ปัจจัยเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพด้านการเงินทั่วโลกนั้น ได้เพิ่มขึ้นในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา พร้อมระบุว่า ความเปราะบางด้านการเงินซึ่งมีสาเหตุมาจากภาวะอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเกินไปและความผันผวนในตลาดนั้น อาจจะส่งผลให้ระบบการเงินโลกตกอยู่ในความเสี่ยงต่อไปในวันข้างหน้า และจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจเช่นกัน

นอกจากนี้ IMF ระบุว่า ราคาสินทรัพย์ประเภทต่างๆกำลังเข้าสู่ภาวะฟองสบู่ โดยราคาหุ้นทั่วโลกอยู่ในระดับที่สูงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐ ขณะที่มูลค่าตราสารหนี้ภาคเอกชนปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ความต้องการกู้ยืมอยู่ในระดับที่สูงเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งความต้องการจากบริษัทที่มีอันดับความน่าเชื่อถือต่ำ

การออกรายงานเตือนของ IMF มีขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจาก 189 ประเทศที่เป็นสมาชิกของ IMF กำลังประชุมประจำปีร่วมกันที่กรุงวอชิงตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ