ที่ประชุมรมว.คลัง G20 มุ่งหารือประเด็นการค้าเสรี,ผลกระทบมาตรการปกป้องการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 20, 2018 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากประเทศกลุ่ม G20 ได้เริ่มเปิดฉากการประชุมระยะเวลา 2 วันเมื่อวานนี้และจะเสร็จสิ้นในวันนี้ โดยการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันของสหรัฐนั้น จะมีการหารือกันในประเด็นด้านการค้า ซึ่งถือเป็นวาระเร่งด่วนหลังจากที่สหรัฐพยายามผลักดันการบังคับใช้มาตรการปกป้องทางการค้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมซึ่งประกาศโดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐนั้น กำลังถูกตอบโต้จากจีน และก่อให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าที่อาจส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโลก

นายทากาโตชิ คาโตะ อดีตข้าราชการญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันเป็นนักวิชาการประจำศูนย์กลางการเงินระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากกลุ่ม G20 อาจจะมุ่งเน้นการหารือในประเด็นการโน้มน้าวสหรัฐให้เห็นถึงความสำคัญของการค้าอย่างเป็นธรรมและเปิดกว้าง

นอกจากนี้ คาดว่าที่ประชุมจะอภิปรายเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของค่าเงิน และมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะย้ำข้อตกลงระหว่างกันที่จะไม่ดำเนินมาตรการลดค่าเงินของประเทศโดยเจตนาเพื่อก่อให้เกิดความได้เปรียบทางการค้า ขณะเดียวกันคาดว่า ที่ประชุมอาจจะอภิปรายถึงผลกระทบของการลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในสหรัฐและยุโรป

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล สหราชอาณาจักร แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป (EU)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ