World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 เมษายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 20, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดซึ่งมีความผันผวนนั้น ปรับตัวขึ้น 0.9% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 15

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวก่อนการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ว่า ญี่ปุ่นจะยังคงรักษาจุดยืนของการมีมุมมองที่ว่า นโยบายกีดกันทางการค้าถือเป็นภัยคุกคามการเติบโตทางเศรษฐกิจ

-- นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ไม่มีประเทศใดๆได้รับประโยชน์จากนโยบายปกป้องผลประโยชน์ทางการค้า

-- นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนให้ผู้มีอำนาจในการกำหนดนโยบายหลีกเลี่ยงการใช้มาตรการกีดกันการค้า ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดทางการค้าที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศคู่ค้ารายสำคัญของจีน

-- กระทรวงการคลังสหรัฐกำลังพิจารณาการใช้อำนาจตามที่ระบุไว้ในกฎหมายว่าด้วยอำนาจทางเศรษฐกิจฉุกเฉินระหว่างประเทศปีค.ศ. 1997 (International Emergency Economic Powers Act of 1997) เพื่อสกัดกั้นการลงทุนด้านเทคโนโลยีของจีนในสหรัฐ และป้องกันการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

-- นายชุย เถียนไค เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐเปิดเผยว่า จีนพร้อมใช้มาตรการตอบโต้สหรัฐ หากสหรัฐยังคงยืนยันที่จะทำสงครามการค้าต่อไป

-- กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) ประกาศในวันนี้ว่า ทางการจีนจะเดินหน้าเรียกเก็บภาษีนำเข้าเยื่อเซลลูโลสจากสหรัฐ แคนาดา และบราซิล เพื่อตอบโต้การทุ่มตลาดของประเทศเหล่านี้

-- บริษัท ZTE ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารของจีน เปิดเผยในวันนี้ว่า การที่รัฐบาลสหรัฐประกาศห้ามไม่ให้บริษัทสัญชาติสหรัฐขายสินค้าให้กับ ZTE นั้น ถือเป็นการดำเนินการที่ไม่ยุติธรรม พร้อมกล่าวว่าทางบริษัทเตรียมใช้กฏหมายเพื่อปกป้องผลโยชน์ของตนเองทุกวิถีทาง

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ระงับการดำเนินการทางตลาดเงิน (Open Market Operations - OMO) ในวันนี้ ภายหลังจากที่ได้มีการอัดฉีดสภาพคล่องมูลค่า 1.90 แสนล้านหยวน หรือ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ และ 1.50 แสนล้านหยวนผ่านทางสัญญาขายคืน (reverse repo) อายุ 7 วันเมื่อวานนี้

-- อาลีบาบากรุ๊ป โฮลดิ้ง ได้เข้าซื้อกิจการบริษัทซี-เอสเควาย ไมโครซิสเต็มส์ ผู้ผลิตชิพรายใหญ่ของจีน โดยมุ่งหวังที่จะยกระดับความสามารถในการผลิตชิพของอาลีบาบา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ