ประธาน WTO เรียกร้องทั่วโลกหันมาจับมือบรรเทาสถานการณ์ทางการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 22, 2018 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรแบร์โต อาเซเวโด ประธานองค์การการค้าโลก (WTO) ได้เรียกร้องให้เหล่าผู้กำหนดนโยบายการเงินทั่วโลกหันมายกระดับความร่วมมือผ่านทาง WTO เพื่อผ่อนคลายสถานการณ์ตึงเครียดทางการค้าในประเทศกลุ่มเศรษฐกิจรายใหญ่

นายอาเซเวโด กล่าวในแถลงการณ์ต่อที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ว่า "ความร่วมมือจากทั่วโลกจะเป็นสิ่งจำเป็นในการผ่อนคลายสถานการณ์ตึงเครียดเหล่านี้ พร้อมคุ้มครองการเติบโตอันแข็งแกร่งที่เรากำลังเห็นอยู่ทุกวันนี้"

นายอาเซเวโด กล่าวว่า "WTO ซึ่งถือกำเนิดขึ้นเป็นเวทีที่สมาชิกสามารถใช้เพื่อขอให้สมาชิกรายอื่นๆออกมาอธิบายการกระทำของตนนั้น จะดำเนินบทบาทในขั้นตอนนี้ตามสมควร"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธาน WTO ได้ออกมาเตือนว่า เมื่อความสัมพันธ์ทางการค้าของประเทศเศรษฐกิจรายใหญ่ถึงจุดแตกหักแล้ว การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นทุกวันนี้อาจต้องชะงักตัว

เขากล่าวว่า "ในเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงถึงกันแล้ว ผลกระทบก็น่าจะส่งอิทธิพลไปทั่วโลก นอกเหนือจากประเทศที่เกี่ยวข้องโดยตรง สำหรับกรณีนี้ ประเทศยากจนน่าจะเสียหายมากที่สุด"

ประธาน WTO กล่าวว่า "ผมขอให้รัฐมนตรีทั้งหลายเดินหน้ากระชับความร่วมมือในประเด็นการค้าโลกผ่านทาง WTO ต่อไป สิ่งนี้จำเป็นอย่างยิ่งเพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ที่กำลังตึงเครียดทุกวันนี้ต้องยกระดับขึ้น และเพื่อสนับสนุนการเติบโต การพัฒนา และการสร้างงานทั่วโลก"

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังหลายๆ ประเทศกำลังดำเนินนโยบายเพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในประเทศตนเอง ซึ่งรวมถึงการใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ