World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 24 เมษายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 24, 2018 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (23 เม.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่พุ่งขึ้นใกล้แตะระดับ 3% ซึ่งจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยในตลาดการเงินพุ่งขึ้นและสร้างแรงกดดันต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้น ขณะที่นักลงทุนจับตาผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงเฟซบุ๊ก อัลฟาเบท และไมโครซอฟท์

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐพุ่งขึ้นใกล้แตะระดับ 3% เมื่อคืนนี้ โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.99% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 30 ปี พุ่งขึ้นสู่ระดับ 3.175% ทั้งนี้ การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยในตลาดการเงินพุ่งขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจะเป็นปัจจัยฉุดตลาดหุ้นวอลล์สตรีท และตลาดหุ้นทั่วโลก โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงสำหรับอัตราเงินกู้จำนอง และอัตราดอกเบี้ยตราสารหนี้ และเครื่องมือทางการเงินในระบบ

-- เกิดเหตุคนร้ายขับรถตู้พุ่งเข้าใส่ฝูงชนที่กำลังเดินอยู่บนถนนในพื้นที่ตอนเหนือของเมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 10 คน และบาดเจ็บ 16 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับตัวชายผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน และกำลังสอบสวนหาแรงจูงใจในการก่อเหตุครั้งนี้ ขณะที่แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของสหรัฐเชื่อว่า เป็นการก่อการร้าย โดยระบุว่า ไม่มีเหตุผลใดๆที่จะทำให้เชื่อว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอุบัติเหตุ

-- รัฐบาลสหรัฐปรับท่าทีเกี่ยวกับการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อบริษัท Rusal บริษัทเหล็กรายใหญ่ของรัสเซีย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่กระทรวงการคลังสหรัฐหารือถึงแนวทางในการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อบริษัทดังกล่าว พร้อมระบุว่าจะให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมหากนายโอเล็ค เดอริปาสก้า ประธานบริษัทยุติบทบาทการดำเนินงาน นอกจากนี้ ยังขยายกำหนดเวลาให้บริษัทต่างๆระงับการติดต่อกับผู้ผลิตอลูมิเนียมของรัสเซียภายในระยะเวลา 5 เดือน ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังดล่าวส่งผลทำให้ราคาอลูมิเนียมร่วงลงถึง 9.4% ในการซื้อขายเมื่อคืนนี้

-- นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะคงนโยบายการเงินในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 27 เม.ย.นี้ โดยคาดว่า BOJ จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตร ซึ่งมีเป้าหมายที่จะรักษาอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อระยะยาว ให้เคลื่อนไหวที่ระดับ 0%

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ ได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายด้านราคา โดยในการประชุมผู้จัดการสาขาทั่วภูมิภาคของ BOJ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น นายคุโรดะคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วประเทศมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นสู่เป้าหมายของ BOJ ที่ระดับ 2% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความเรียกร้องให้เม็กซิโกสกัดผู้ที่ลักลอบเดินทางเข้ามายังสหรัฐ และเตรียมตั้งสิ่งนี้เป็นเงื่อนไขในการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ฉบับใหม่กับเม็กซิโก ด้านธนาคารกลางเม็กซิโกคาดว่า รัฐบาลจะสามารถบรรลุข้อตกลง NAFTA ในการเจรจากับสหรัฐ และแคนาดาเพื่อปรับปรุงแก้ไขข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งมีมูลค่าเศรษฐกิจของทั้งสามประเทศรวม 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี

-- นายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส หารือทางโทรศัพท์กับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เพื่อหาทางลดความขัดแย้งเกี่ยวกับการแก้ไขวิกฤตการณ์ในซีเรีย และใช้ความพยายามทางการทูตเพื่อยุติการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย และฟื้นเสถียรภาพของประเทศ พร้อมเรียกร้องให้มีการใช้ความพยายามทางการทูตเพิ่มขึ้น ผ่านทางการเจรจากับชาติมหาอำนาจที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มีการเริ่มต้นกระบวนการทางการเมืองที่น่าเชื่อถือ และเพิ่มการดำเนินการด้านมนุษยธรรมเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

-- เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับพิธีสาร, การรักษาความปลอดภัย และการรายงานข่าวของสื่อมวลชนสำหรับการประชุมสุดยอดที่จะมีขึ้นในวันศุกร์นี้ ระหว่างการการเจรจาในระดับคณะทำงานเป็นครั้งที่ 3 เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอดระหว่างนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 27 เม.ย.นี้ ณ หมู่บ้านปันมุนจอมในเขตปลอดทหารบริเวณชายแดนเกาหลีเหนือ-ใต้ โดยคณะทำงานของทั้งสองประเทศเห็นพ้องที่จะส่งรายชื่อผู้ร่วมคณะของแต่ละฝ่ายภายในเวลาที่เร็วที่สุด และจะให้มีการถ่ายทอดสดการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ของผู้นำทั้งสอง

-- สำนักพระราชวังเคนซิงตันแถลงว่า ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ หรือเจ้าหญิงเคท พระชายาในเจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ ทรงมีพระประสูติกาลพระโอรสที่โรงพยาบาลเซนต์แมรีในกรุงลอนดอน ณ เวลา 11.01 น. ของวานนี้ตามเวลาในอังกฤษ หรือ 18.01 น. ของวานนี้ตามเวลาไทย โดยทรงมีน้ำหนัก 3.8 กิโลกรัม

เจ้าชายน้อยนับเป็นทายาทองค์ที่ 3 ของเจ้าหญิงเคท และเจ้าชายวิลเลียม และเป็นรัชทายาทลำดับที่ 5 ของราชวงศ์อังกฤษ ต่อจากเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร พระอัยกา, เจ้าชายวิลเลียม พระบิดา, เจ้าชายจอร์จ พระเชษฐา และเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ พระเชษฐภคินี

-- นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา จะไม่เดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่จะจัดขึ้นที่สิงคโปร์ในวันเสาร์นี้ และรัฐบาลเมียนมาไม่ได้ชี้แจงเหตุผลของการไม่เข้าร่วมการประชุมอาเซียนของนางซูจี ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการกระทำที่รุนแรงของรัฐบาลเมียนมาต่อชาวโรฮิงญา

-- ธนาคารกลางเยอรมนี (บุนเดสแบงก์) ระบุในรายงานว่า แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเยอรมนียังคงมีความแข็งแกร่งในปีนี้ แม้ชะลอตัวลงในไตรมาสแรก โดยการผลิตในภาคอุตสาหกรรมดิ่งลงอย่างหนักในเดือนก.พ. เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการผละงานในอุตสาหกรรมโลหะ และอิเลคทรอนิคส์ รวมทั้งจากการที่มีผู้ป่วยด้วยโรคหวัดจำนวนมาก แม้เศรษฐกิจชะลอตัวในไตรมาสแรก แต่ก็คาดว่าการผลิตในภาคอุตสาหกรรม และภาคก่อสร้างยังคงแข็งแกร่ง เมื่ออิงจากคำสั่งซื้อในตลาด

-- บริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ (GM) สามารถบรรลุข้อตกลงค่าจ้างฉบับใหม่กับสหภาพแรงงานเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ หลังจากที่ฝ่ายบริหารของบริษัท GM Korea ชะลอการตัดสินใจยื่นฟ้องศาลเพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์จากภาวะล้มละลาย

ข้อตกลงดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้ GM Korea สามารถขอเงินกู้จากธนาคารโคเรีย ดีเวลลอปเมนท์ แบงก์ (KDB) และเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเกาหลีใต้ รวมทั้งจะทำให้ GM ในสหรัฐจัดสรรโควตาการผลิตรถยนต์มากขึ้นในเกาหลีใต้เพื่อช่วยฟื้นฟูกิจการบริษัท GM Korea

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยออสเตรเลียจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อไตรมาส 1 ขณะที่เยอรมนีจะเปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนเม.ย.จาก Ifo และสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนก.พ.โดยเอสแอนด์พี/เคซ-ชิลเลอร์, ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย.จาก Conference Board และยอดขายบ้านใหม่เดือนมี.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้เกาหลีใต้จะเปิดเผยข้อมูลความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเม.ย. ส่วนสหรัฐจะเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ