World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 เมษายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 23, 2018 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ โคโนะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ G7 ยืนยันว่า กลุ่ม G7 จะไม่ยอมรับเกาหลีเหนือในฐานประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมยืนยันที่จะใช้มาตรการกดดันระดับสูงสุด เพื่อให้เกาหลีเหนือยอมยุติโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธเป็นการถาวร
"เราเห็นพ้องกันว่า เราจะไม่ยอมรับเกาหลีเหนือในฐานะประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์" นายโคโนะกล่าวในการประชุมที่เมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา พร้อมระบุว่า "การที่เกาหลีเหนือประกาศระงับการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมานั้น ยังไม่เพียงพอต่อข้อเรียกร้องของประชาคมโลก และเราเห็นตรงกันว่า คำประกาศของเกาหลีเหนือมิใช่การยุติการทดสอบขีปนาวุธอย่างถาวร"

--ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า หนทางยังคงอีกยาวไกลกว่าที่จะสามารถแก้ไขวิกฤตนิวเคลียร์เกาเหลีเหนือได้อย่างแท้จริง ถึงแม้ว่านายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ออกมาประกาศว่าจะระงับการทดสอบนิวเคลียร์ก่อนที่การประชุมสุดยอดระหว่างนายคิมและนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้จะเปิดฉากขึ้นในสัปดาห์นี้ก็ตาม

ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่า "หนทางที่วิกฤตเกาหลีเหนือจะได้รับการคลี่คลายลงนั้น ยังอีกยาวไกล บางทีอาจจะสำเร็จหรืออาจจะไม่สำเร็จ ซึ่งเวลาเท่านั้นที่จะสามารถบอกได้"

--กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ได้สั่งปิดเครื่องกระจายเสียงบริเวณชายแดนติดกับเกาหลีเหนือแล้วตั้งแต่เมื่อเวลาเที่ยงคืนของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งความ "สงบสุข" ล่วงหน้า ก่อนที่การประชุมสุดยอดร่วมของสองเกาหลีจะเปิดฉากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในแถลงการณ์ระบุว่า "พวกเราเชื่อว่ามาตรการนี้จะหยุดยั้งการใช้คำพูดรุนแรงและการปล่อยข่าวโจมตีซึ่งกันและกันของทั้งสองเกาหลี และนำไปสู่ 'สันติภาพและการเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง'"

--นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เปิดเผยว่า ภาคการเงินของจีนยังคงมีความแข็งแกร่ง โดยจีนสามารถควบคุมความเสี่ยงได้เป็นวงกว้าง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ได้กล่าวในแถลงการณ์ต่อที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ว่า เมื่อปี 2560 อัตราส่วนหนี้สินนอกภาคการเงินของจีนปรับตัวขึ้นเพียงเล็กน้อย ขณะที่หนี้สินของบริษัทเอกชนปรับตัวลงในระดับหนึ่ง ส่วนอัตราหนี้สินในภาคการเงินนั้น อยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้

--นายเกา เผิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกออนไลน์ของจีนในไตรมาสแรกปีนี้อยู่ที่ระดับ 1.5 ล้านล้านหยวน(ประมาณ 2.385 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขยายตัว 34.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ยอดค้าปลีกออนไลน์คิดเป็นสัดส่วน 16.1% ของยอดค้าปลีกทั้งหมดในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ โดยเพิ่มขึ้น 3.7% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

--เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ เปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐ จะยื่นข้อเรียกร้องให้เกาหลีเหนือดำเนินการปลดอาวุธนิวเคลียร์โดยทันที ในระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้นำสหรัฐและนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือที่กำลังจะเกิดขึ้น พร้อมระบุด้วยว่าปธน.ทรัมป์จะไม่ยินยอมให้เกิดการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติต่อเกาหลีเหนือเพื่อเป็นการตอบแทนต่อกรณีที่เกาหลีเหนือระงับการทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์ อย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน ประเด็นเรื่องความคืบหน้าในการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ และระยะเวลาในการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่มีต่อเกาหลีเหนือนั้น ถือเป็นประเด็นสำคัญที่หลายฝ่ายจับตามองในการประชุมสุดยอดระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือด้วย

--นายจง ซาน รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนยังคงเดินหน้าต่อต้านนโยบายกีดกันการค้าทุกรูปแบบ และพร้อมปกป้องระบบการค้าแบบพหุภาคี

นายจงยังกล่าวด้วยว่า จีนจะผลักดันการปฏิรูปประเทศและเปิดเสรีด้านการทำธุรกรรมผ่านธนาคารมากขึ้น รวมถึงระบบรักษาความปลอดภัยและการประกันภัย พร้อมผ่อนปรนข้อกำหนดต่างๆให้กับบริษัทต่างชาติที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์ เรือ และเครื่องบิน

--สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐเห็นพ้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อโน้มน้าวให้เกาหลีเหนือยุติโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ในการประชุมที่กรุงโซลของเกาหลีใต้ ก่อนที่ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเหาหลีใต้ จะพบปะกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือในช่วงปลายสัปดาห์นี้

นายเคนจิ คานาซูกิ ทูตญี่ปุ่นฝ่ายกิจการเกาหลีเหนือ ได้กล่าวกับนายลี ดู ฮุน ทูตเกาหลีใต้ว่า ความร่วมมือระดับทวิภาคีและความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐนั้น ถือเป็นวาระที่สำคัญยิ่ง หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยอมระงับการพัฒนาขีปนาวุธเป็นการชั่วคราว

--กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทูตเกาหลีใต้และญี่ปุ่นฝ่ายกิจการเกาหลีเหนือได้ร่วมหารือกันที่กรุงโซล ก่อนที่การประชุมระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือจะเปิดฉากขึ้นในวันศุกร์นี้

นายลี ดู ฮุน หัวหน้าผู้แทนเจรจาจากเกาหลีใต้ในการประชุม 6 ฝ่าย ได้เข้าพบกับนายเคนจิ คานาซูกิ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นผู้รับผิดชอบต่อกิจการเกาหลีเหนือในวันนี้

--สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า มูลค่าการค้าระหว่างจีนและเกาลีเหนือในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ปรับตัวลดลง 60.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 482.93 ล้านดอลลาร์

ส่วนในเดือนมี.ค.เพียงเดือนเดียวนั้น มูลค่าการค้าระหว่างจีนและเกาหลีเหนือ อยู่ที่ระดับ 155.3 ล้านดอลลาร์

--กระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า รถบัสบรรทุกนักท่องเที่ยวชาวจีนประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำในเกาหลีเหนือ ส่งผลทำให้ชาวจีนเสียชีวิต 32 คน และชาวเกาหลีเหนือเสียชีวิต 4 คน ส่วนผู้บาดเจ็บถูกนำตัวส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว

นายลู่ กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นที่จังหวัดฮวังแฮของเกาหลีเหนือ ส่วนรายละเอียดอื่นๆยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด ขณะที่เจ้าหน้าที่จากสถานทูตจีนในกรุงเปียงยางและเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือได้เร่งเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ