World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 เมษายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 25, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCSI) เดือนเม.ย. อยู่ที่ระดับ 107.1 ลดลง 1 จุดจากระดับของเดือนมี.ค. โดยดัชนีความเชื่อมั่นเดือนเม.ย.ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

-- เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่บ่อน้ำมันในจังหวัดอาเจะห์ ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ในภาคตะวันตกของประเทศอินโดนีเซีย วันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 10 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) เตรียมเดินทางไปประเทศจีนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อหารือในประเด็นด้านการค้ากับรัฐบาลจีน

-- หนังสือพิมพ์เตหะราน ไทมส์ รายงานโดยอ้างคำพูดเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยระดับสูงของอิหร่านว่า อิหร่านจะพิจารณาถอนตัวออกจากสนธิสัญญาไม่แพร่กระจายอาวุธ (NPT) หากสหรัฐยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์ที่เคยทำไว้กับอิหร่านเมื่อปี 2558

-- สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้น 1.099 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 20 เม.ย. ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ ขณะที่การประชุมระหว่างทรัมป์และนายคิม จอง อึน จะมีขึ้นในไม่ช้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้ทรัมป์เคยกล่าวว่า การหารือกับนายคิม จอง อึน จะเป็นผลดีต่อทั้งต่อเกาหลีเหนือและทั่วโลก แต่การใช้มาตรการกดดันเกาหลีเหนือขั้นสูงสุดจะยังคงดำเนินต่อไป

-- ทาเคดา ฟาร์มาซูติคัล ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้ขยายเวลาในการเจรจาเพื่อซื้อกิจการ ไชร์ พีแอลซี บริษัทเวชภัณฑ์ของไอร์แลนด์ ออกไปจนถึงวันที่ 8 พ.ค. จากเดิมที่กำหนดเส้นตายไว้ภายในเวลา 17.00 น.ของวันนี้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศว่าจะช่วยสนับสนุนการส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ของสหรัฐ ไปยังประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเชีย โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยลดยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ปริมาณการส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนมี.ค.ดีดตัวขึ้น เนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของเซมิคอนดัคเตอร์ที่มีการผลิตภายในประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (Insee) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 101 ในเดือนเม.ย. จากระดับ 100 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับเฉลี่ยระยะยาว โดยดัชนีความเชื่อมั่นเดือนเม.ย.ดีดตัวขึ้นสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงสู่ระดับ 99

-- เครดิต สวิส กรุ๊ป ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยในวันนี้ว่า กำไรสุทธิในไตรมาส 1 พุ่งขึ้น 16% สู่ระดับ 694 ล้านฟรังก์ (ประมาณ 709.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 653 ล้านฟรังก์

-- ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ เตรียมพบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐในช่วงกลางเดือนพ.ค. ก่อนการประชุมสุดยอดระหว่างทรัมป์และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐดูเหมือนว่า จะมีการจัดขึ้นในช่วงกลางเดือนพ.ค. แม้ว่า วันเวลาที่แน่นอนที่นายมูน แจ อิน จะเดินทางเยือนสหรัฐจะยังไม่มีการสรุปก็ตาม

-- สหพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่น หรือ ไคดันเรน เผยบริษัทรายใหญ่ของญี่ปุ่นได้ปรับขึ้นค่าแรงโดยเฉลี่ย 2.54% ในปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ตั้งเป้าไว้ที่ 3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ