World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 27 เมษายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 27, 2018 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวระบุว่า นายคิม จอง อึน จะหารือร่วมกับนายมูน แจ อินอย่างเปิดเผยในทุกๆประเด็นที่จะนำมาซึ่งการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีทั้งสองฝ่าย โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างสันติภาพ ความเจริญรุ่งเรือง และการสมานฉันท์ในคาบสมุทรเกาหลี

ผู้นำทั้งสองจะร่วมประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ในเวลาประมาณ 10.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ หรือเวลาประมาณ 08.30 น. ตามเวลาไทย

-- ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จัดการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.40% และคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

-- จับตาธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แถลงมติการประชุมนโยบายในวันนี้ คาดว่าที่ประชุมจะคงนโยบายกระตุ้นเชิงรุกต่อไป แม้เศรษฐกิจประเทศจะแข็งแกร่งขึ้น ท่ามกลางเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำอย่างยาวนาน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมครั้งนี้ ยังเป็นการประชุมครั้งแรกหลังจากที่นายฮารุฮิโกะ โนดะ ผู้ว่าการ BOJ เข้าทำหน้าที่ผู้ว่าการในวาระการดำรงตำแหน่งอีกครั้งเป็นเวลา 5 ปี โดยมีนายมาซาโยชิ อมามิยะ และนายมาซาซูมิ วากาคาเบะ ทำหน้าที่รองผู้ว่าการ BOJ

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ โดยได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งรวมถึงเฟซบุ๊ก นอกจากนี้ การปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ และข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลงต่ำกว่า 3% เมื่อคืนนี้ จากการที่นักลงทุนส่งแรงซื้อเข้าตลาดพันธบัตร

-- บริษัทเป๊ปซี่โค เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไร และรายได้ในไตรมาส 1 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ บริษัทเปิดเผยว่ามีกำไร 0.96 ดอลลาร์/หุ้น สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ระดับ 0.93 ดอลลาร์/หุ้น นอกจากนี้ บริษัทมีรายได้ที่ระดับ 1.256 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ระดับ 1.24 หมื่นล้านดอลลาร์

-- เจเนอรัล มอเตอร์ (GM) บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เปิดเผยกำไร และรายได้พุ่งขึ้นเกินคาดในไตรมาส 1

ทั้งนี้ GM เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไร 1.43 ดอลลาร์/หุ้น เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 1.24 ดอลลาร์/หุ้น นอกจากนี้ บริษัทระบุรายได้ที่ระดับ 3.61 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.466 หมื่นล้านดอลลาร์

-- บริษัทควอลคอม อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิพสำหรับสมาร์ทโฟน เปิดเผยกำไร และรายได้พุ่งขึ้นเกินคาดในไตรมาส 1

ทั้งนี้ ควอลคอมเปิดเผยว่า บริษัทมีกำไร 0.80 ดอลลาร์/หุ้น เมื่อเทียบกับตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 0.70 ดอลลาร์/หุ้น นอกจากนี้ บริษัทระบุรายได้ที่ระดับ 5.23 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.19 พันล้านดอลลาร์

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐไว้ที่ "Aaa" ซึ่งเป็นอันดับสูงสุดในการจัดอันดับของมูดี้ส์ ขณะที่แนวโน้มมีเสถียรภาพ

มูดี้ส์ระบุว่า อันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง สถานะของดอลลาร์ในการเป็นสกุลเงินสำรอง และตลาดพันธบัตรที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งจะช่วยชดเชยสถานะด้านการคลังที่อ่อนแอลง การชำระหนี้ที่เพิ่มขึ้น และนโยบายของรัฐบาลที่จะกระทบรายได้ในอนาคต ขณะที่เพิ่มรายจ่าย

-- จับตาสหรัฐรายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2561 วันนี้เวลา 19.30 น. ตามเวลาไทย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป เพิ่มขึ้น 2.6% ในเดือนมี.ค. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 1.6% โดยได้รับแรงหนุนจากการทะยานขึ้นของคำสั่งซื้อเครื่องบินพาณิชย์

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 24,000 ราย สู่ระดับ 209,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2512 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงสู่ระดับ 230,000 ราย

-- ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีกำหนดรายงานในวันนี้ ทางการฝรั่งเศสเตรียมรายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2561 เวลา 12.00 น. ตามเวลาไทย

อังกฤษมีกำหนดการรายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2561 เวลา 15.30 น. ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ