World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 เมษายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 27, 2018 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนมี.ค.ของญี่ปุ่นขยายตัว 1.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน โดยได้ปัจจัยหนุนจากการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐหวังว่าการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะนำมาซึ่งสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีนขยายตัว 11.6% ในไตรมาส 1 ปีนี้ ซึ่งชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.ที่มีการขยายตัว 16.1%

-- อเมซอน บริษัทค้าปลีกออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า กำไรของบริษัทในไตรมาสแรกของปี 2561 ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว รับยอดขายที่เพิ่มขึ้น

-- ไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์และผู้ให้บริการออนไลน์รายใหญ่ของสหรัฐ เปิดเผยว่า รายได้ในไตรมาส 3 ของปีงบดุลบัญชีของบริษัทซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค. 2561 นั้น อยู่ที่ระดับ 2.68 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ โดยได้แรงหนุนจากผลิตภัณฑ์ไมโครซอฟท์ คลาวด์ ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ ขณะที่เงินเฟ้อทั่วประเทศยังคงอยู่ที่ระดับต่ำกว่าเป้าหมาย 2% แม้ว่าเศรษฐกิจจะแข็งแกร่งขึ้นก็ตาม

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อในปีงบประมาณ 2561 ลงสู่ระดับ 1.3% จากระดับ 1.4% ภายหลังการประชุมนโยบายการเงินได้เสร็จสิ้นลงในวันนี้

-- สถานีโทรทัศน์ CCTV ของจีนรายงานว่า นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้กล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับกับนางอิเลน เชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของสหรัฐว่า จีนพร้อมเปิดกว้างในการเจรจากับสหรัฐเพื่อแก้ไขปัญหาความตึงเครียดทางการค้า พร้อมระบุว่าทั้งสองประเทศควรหันมาหารือกันเพื่อจัดการกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (Insee) รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 1/2561 ขยายตัวเพียง 0.3% ซึ่งชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ตัดสินใจยกเลิกการกำหนดช่วงเวลาการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยประกาศว่าจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ให้ได้ภายในปีงบประมาณ 2562 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นนั้นอ่อนแรงลงในช่วงที่ผ่านมา

-- นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ ตั้งเป้าที่จะประกาศยุติภาวะสงครามภายในปีนี้ และยุติโครงการนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ