สหรัฐประกาศคงไทยอยู่ในกลุ่ม WL ในรายงานพิเศษมาตรา 301 ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 27, 2018 23:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐเปิดเผยรายงานพิเศษตามมาตรา 301 ว่าด้วยสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาประจำปี 2018 หรือ "2018 Special 301 Report on Intellectual Property Rights" ในวันนี้ โดยพิจารณาสถานการณ์การละเมิดสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาของ 36 ประเทศ โดยจีนติดรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ (Priority Watch List) หรือ PWL เป็นปีที่ 14 ติดต่อกัน

สำหรับประเทศไทย ยังคงได้รับการจัดอันดับให้อยู่กลุ่มประเทศที่ถูกจับตามอง (Watch List) หรือ WL หลังจากที่ถูกปลดออกจากรายชื่อ PWL ในปีที่แล้ว โดยสหรัฐได้ชมเชยไทยที่ได้มีความคืบหน้าในการบังคับใช้กฎหมายปกป้องสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับสินค้าของสหรัฐ

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ขึ้นบัญชีแคนาดา และโคลอมเบียในกลุ่มประเทศ PWL โดยระบุถึงความล้มเหลวในการคุ้มครองสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับสินค้าของสหรัฐ

นอกจากนี้ USTR ยังได้เพิ่มรายชื่อ 2 ประเทศใหม่ในปีนี้เข้าสู่กลุ่ม WL ซึ่งได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรต

ทั้งนี้ ประเทศที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม PWL ในปีนี้ ได้แก่ แอลจีเรีย อาร์เจนตินา แคนาดา ชิลี จีน โคลอมเบีย อินเดีย อินโดนีเซีย คูเวต รัสเซีย ยูเครน และ เวเนซุเอลา

ส่วนประเทศที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม WL ในปีนี้ ได้แก่ บาร์บาโดส โบลิเวีย บราซิล คอสตาริกา โดมินิกัน เอกวาดอร์ อียิปต์ กรีซ กัวเตมาลา จาไมกา เลบานอน เม็กซิโก ปากีสถาน เปรู โรมาเนีย ซาอุดิอาระเบีย สวิตเซอร์แลนด์ ทาจิกิสถาน ไทย ตุรกี เติร์กเมนิสถาน สหรัฐอาหรับเอมิเรต อุซเบกิสถาน และเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ