"สปรินท์ คอร์ป-ทีโมบาย ยูเอส" บรรลุข้อตกลงควบกิจการ ปูทางจัดตั้งบริษัทแห่งใหม่ที่มีฐานสมาชิกกว่า 120 ล้านราย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 30, 2018 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สปรินท์ คอร์ป ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายในสหรัฐซึ่งเป็นบริษัทลูกของซอฟท์แบงค์ กรุ๊ป คอร์ป ได้บรรลุข้อตกลงควบรวมกิจการกับที-โมบาย ยูเอส อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของดอยซ์ เทเลคอม เอจี เพื่อจัดตั้งบริษัทขนาดใหญ่ที่มีฐานสมาชิกมากกว่า 120 ล้านราย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทั้งสองบริษัทมีเป้าหมายที่จะให้ธุรกรรมการควบรวมกิจการเสร็จสมูบรณ์ในช่วงกลางปี 2562 โดยผ่านการสว็อปหุ้น โดยซอฟท์แบงค์จะเปิดทางให้ดอยซ์ เทเลคอม เข้ามาถือหุ้นใหญ่ในบริษัทร่วมทุน

ทั้งนี้ บริษัทร่วมทุนดังกล่าวจะมีชื่อว่า "ที-โมบาย" โดยดอยซ์ เทเลคอมจะถือหุ้นในอัตราส่วน 42% ขณะที่ซอฟท์แบงค์จะถือหุ้นในอัตราส่วน 27%

นายมาซาโยชิ ซัน ซีอีโอของซอฟท์แบงค์ จะเข้ามาดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการบริหารบริษัทแห่งใหม่ ขณะที่นายจอห์น เลอแจร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนปัจจุบันของที-โมบาย ยูเอส จะเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้บริหารบริษัทแห่งใหม่นี้

รายงานระบุว่า การบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้มีขึ้นในการเจรจาครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ซอฟท์แบงค์ได้เสนอซื้อกิจการสปรินท์เมื่อปี 2556 ในวงเงิน 1.8 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 1.65 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ สปรินท์ และที-โมบาย ยูเอส เปิดเผยว่า บริษัทแห่งใหม่นี้จะลงทุนมูลค่าสูงถึง 4 หมื่นล้านดอลลาร์ในเครือข่ายใหม่ รวมทั้งลงทุนในด้านอื่นๆ ในช่วง 3 ปีแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ