World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 30 เมษายน 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 30, 2018 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อวันศุกร์ (27 เม.ย.) ขณะที่อีกสองดัชนีหลักอย่าง S&P500 และ Nasdaq บวกเพียงเล็กน้อย ท่ามกลางการเปิดเผยรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนหลายแห่ง และข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญอย่างตัวเลข GDP โดยนักลงทุนชั่งใจว่าผลประกอบการที่ออกมาดีเกินคาดของบริษัทรายใหญ่นั้นจะเพียงพอชดเชยกับสภาวะเศรษฐกิจที่ส่งสัญญาณชะลอความร้อนแรงได้หรือไม่

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1 ที่ระดับ 2.3% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.0%

อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวในอัตราที่ต่ำลง เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ซึ่งมีการเติบโต 2.9%

การชะลอตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 1 ในปีนี้ มีสาเหตุจากการชะลอตัวของการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งอยู่ในระดับต่ำที่สุดในรอบเกือบ 5 ปี โดยการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้น 1.1% ในไตรมาส 1 ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 2 ของปี 2556 หลังจากพุ่งขึ้น 4.0% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว

-- สปรินท์ คอร์ป ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายในสหรัฐซึ่งเป็นบริษัทลูกของซอฟท์แบงค์ กรุ๊ป คอร์ป ได้บรรลุข้อตกลงควบรวมกิจการกับที-โมบาย ยูเอส อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของดอยซ์ เทเลคอม เอจี เพื่อจัดตั้งบริษัทขนาดใหญ่ที่มีฐานสมาชิกมากกว่า 120 ล้านราย

ทั้งสองบริษัทมีเป้าหมายที่จะให้ธุรกรรมการควบรวมกิจการเสร็จสมูบรณ์ในช่วงกลางปี 2562 โดยผ่านการสว็อปหุ้น โดยซอฟท์แบงค์จะเปิดทางให้ดอยซ์ เทเลคอม เข้ามาถือหุ้นใหญ่ในบริษัทร่วมทุน

ทั้งนี้ บริษัทร่วมทุนดังกล่าวจะมีชื่อว่า "ที-โมบาย" โดยดอยซ์ เทเลคอมจะถือหุ้นในอัตราส่วน 42% ขณะที่ซอฟท์แบงค์จะถือหุ้นในอัตราส่วน 27%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเม.ย. ลดลงแตะ 51.4 จากระดับ 51.5 ในเดือนมี.ค.

ส่วนดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนเม.ย. ปรับตัวขึ้นแตะ 54.8 จากระดับ 54.6 ในเดือนมี.ค.

-- ตลาดการเงินจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 1-2 พ.ค.นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) จะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ที่ระดับ 1.50-1.75% หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวขึ้น 0.25% ในการประชุมเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับรายงานการประชุมเฟดประจำวันที่ 20-21 มี.ค.ระบุว่า กรรมการเฟดหลายคนได้สนับสนุนให้เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มขยายตัวแข็งแกร่งขึ้น ขณะเดียวกันเฟดยังได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในปีนี้ สู่ระดับ 2.7% จากเดิมที่ 2.5% และได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจในปีหน้า สู่ระดับ 2.9% จากเดิมที่ระดับ 2.7%

-- นางแอมเบอร์ รัดด์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อคืนวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ได้ยอมรับการลาออกของนางรัดด์แล้ว

การประกาศลาออกของนางรัดด์ มีขึ้นเพียง 2 สัปดาห์หลังจากเกิดแรงกดดันทางการเมือง อันเนื่องมาจากความขัดแย้งเกี่ยวกับโควต้าในการรับคนเข้าเมือง ขณะที่หลายฝ่ายมองว่าการลาออกของนางรัดด์อาจจะส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ เนื่องจากนางรัดด์ ถือเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของนายกฯเมย์

-- จีนได้เผยแพร่กฎเกณฑ์ใหม่ด้านการบริหารจัดการการลงทุนของต่างชาติในภาคหลักทรัพย์ ในขณะที่รัฐบาลได้ใช้มาตรการเพื่อเปิดกว้างด้านการเงินมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีนได้เผยแพร่กฎเกณฑ์ที่ผ่านการทบทวนมาแล้วได้เปิดทางให้นักลงทุนต่างชาติถือหุ้นในบริษัทหลักทรัพย์ร่วมทุน และให้คำมั่นเรื่องการเปิดกว้างในภาคธุรกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไปในบริษัทที่อยู่ในภาคหลักทรัพย์

โดยจีนจะดำเนินการให้การถือครองหุ้นของนักลงทุนต่างชาติในบริษัทจดทะเบียนและไม่ได้จดทะเบียนเป็นไปอย่างเท่าเทียมกัน โดยจะมีการกำหนดคุณสมบัติของกลุ่มผู้ถือหุ้นในต่างประเทศด้วยเช่นกัน

ภายหลังจากที่ได้มีการเผยแพร่กฎเกณฑ์ใหม่แล้ว ทางคณะกรรมการฯจะปรับเปลี่ยนขั้นตอนการอนุมัติที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยให้นักลงทุนต่างชาติสามารถจัดตั้งบริษัทขึ้นมาได้ โดยมาตรการต่างๆล้วนสอดคล้องกับที่ทางการจีนได้ประกาศไว้ในเวทีการประชุมโป๋อ่าว ฟอรั่ม ฟอร์ เอเชีย

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เดินทางไปเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จอร์แดน ปาเลสไตน์ และอิสราเอลแล้วเมื่อวานนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะกระชับความร่วมมือในภูมิภาคด้านพลังงานและกระบวนการสร้างสันติภาพในตะวันออกกลาง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะกล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนออกเดินทางที่สนามบินฮาเนดะว่า ตนเองตั้งใจที่จะทำงานในเรื่องกระบวนการสันติภาพในตะวันออกกลางด้วยการมีส่วนร่วมกับอิสราเอลและปาเลสไตน์ด้วยแนวทางที่สร้างสรรค์

เจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นระบุว่า นายอาเบะจะเป็นผู้นำคนแรกของประเทศมหาอำนาจและในกลุ่มประเทศ G7 ที่ได้เดินทางเยือนทั้งอิสราเอลและปาเลสไตน์ ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ประกาศรับรองกรุงเยรูซาเล็มว่าเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

-- ซีบีเอส นิวส์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า มองโกเลียและสิงคโปร์เป็นทำเล 2 แห่งสุดท้ายที่ถูกนำมาพิจารณาเรื่องสถานที่จัดการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่ทรัมป์ระบุว่า สถานที่จัดการประชุมถูกคัดมาจนเหลือ 2 ประเทศ ก่อนหน้านี้ทรัมป์เคยกล่าวถึงสถานที่จัดการประชุมที่ไดมีการวางแผนว่าจะจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนมิ.ย.ว่ามี 5 ประเทศ

-- เจ้าหน้าที่ของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้กล่าวกับทางเกาหลีใต้ว่า เกาหลีเหนือจะปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์ในเดือนพ.ค.นี้ และจะเปิดทางให้มีการติดตามขั้นตอนการดำเนินการดังกล่าวจากภายนอก โดยการให้คำมั่นเรื่องการปิดฐานทดสอบนิวเคลียร์ที่เมืองปังเกยรีซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศนั้น เกิดขึ้นในระหว่างการประชุมสุดยอดสองเกาหลีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังระบุด้วยว่า จะปรับเวลามาตรฐานของประเทศให้เร็วขึ้น 30 นาที เพื่อให้สอดคล้องกับเวลาของเกาหลีใต้

-- ศาลนิวยอร์กขัดขวางแผนการของซีร็อกซ์ คอร์ป ของสหรัฐ ที่จะขายกิจการให้กับ ฟูจิฟิล์ม โฮลดิง ของญี่ปุ่น โดยศาลตัดสินว่า เจฟฟ์ จาค็อบสัน ซีอีโอของซีร็อกซ์ ซึ่งอยู่เบื้องหลังการเจรจาขายกิจการนั้น เห็นแก่ตำแหน่งหน้าที่และประโยชน์ส่วนตนมากกว่าผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น หลังจากที่ดาร์วิน ดีสัน ผู้ถือหุ้นใหญ่รายหนึ่งของซีร็อกซ์ ได้ยื่นฟ้องต่อศาลในเดือนที่แล้ว เพื่อขอให้ขัดขวางการควบรวมกิจการระหว่างสองบริษัท

ด้านฟูจิฟิล์มเผยว่า บริษัทจะดำเนินการทางกฎหมายเพื่อตอบโต้คำตัดสินดังกล่าวอย่างเหมาะสม

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ โดยในวันนี้ เยอรมนีจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.และอัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย. ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยรายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนมี.ค., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนมี.ค. และดัชนีภาคการผลิตเดือนเม.ย.จากเฟดดัลลัส

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยดุลการค้าเดือนเม.ย. ขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจะจัดการประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเม.ย.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนเม.ย. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนมี.ค. และยอดขายรถยนต์เดือนเม.ย.

-- ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราว่างงานประจำเดือนเม.ย.ของสหรัฐในวันศุกร์นี้ เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวจะมีผลต่อทิศทางการดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ส่วนตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นเพียง 103,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นตัวเลขต่ำที่สุดในรอบ 6 เดือน และน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 193,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานเดือนมี.ค.ทรงตัวที่ระดับ 4.1% และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 4.0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ