EU ชี้สหรัฐขยายเวลาเว้นภาษีนำเข้าเหล็ก-อลูมิเนียมเป็นเพียงแค่ยืดเวลาความไม่แน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 2, 2018 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) ได้ออกแถลงการณ์ว่า การที่รัฐบาลสหรัฐได้ตัดสินใจขยายเวลาการยกเว้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากกลุ่มประเทศสมาชิก EU นั้น เป็นเพียงแค่การยืดเวลาความไม่แน่นอนออกไปเท่านั้น และยังส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจทางธุรกิจด้วย

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "EU ควรได้รับการยกเว้นจากมาตรการเหล่านี้อย่างเต็มรูปแบบและถาวร เพราะมาตรการเหล่านี้ไม่เข้าข่ายความมั่นคงของชาติ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังก่อนหน้านี้ทำเนียบขาวประกาศว่า รัฐบาลสหรัฐจะขยายเวลาการยกเว้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป แคนาดา และเม็กซิโก ออกไป 1 เดือน หรือจนถึงวันที่ 1 มิ.ย.นี้ โดยมีเป้าหมายที่จะ "ให้เวลา 30 วันสุดท้าย" แก่ประเทศเหล่านี้ ในการบรรลุข้อตกลงการเจรจาด้านการค้ากับสหรัฐ

EU เปิดเผยว่า ทางยุโรปได้ "แสดงความเต็มใจเสมอมาในการหารือประเด็นการเข้าถึงตลาดเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย" และได้ประกาศชัดเจนว่า ยุโรปจะ "ไม่เจรจาตามคำขู่"

แถลงการณ์ระบุว่า "แผนการดำเนินงานข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกใดๆในอนาคตจำเป็นต้องมีความสมดุลและให้ประโยชน์ร่วมกัน"

แถลงการณ์ระบุอีกด้วยว่า นางเซซิเลีย มาล์มสตรอม กรรมาธิการการค้าของสหภาพยุโรป ได้มีการติดต่อกับนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ของสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ตลอดช่วงเวลาไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ โดยการเจรจาเหล่านี้จะเดินหน้าต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ