เม็กซิโกแนะทุกฝ่ายยืดหยุ่นเพื่อปูทางสู่ความสำเร็จในการเจรจาข้อตกลง NAFTA

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 2, 2018 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิลเดฟองโซ กัวจาร์โด รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของเม็กซิโกเปิดเผยว่า อนาคตของข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA นั้นขึ้นอยู่กับความยืดหยุ่นและความสร้างสรรค์ของแต่ละฝ่ายเจรจา

นายกัวร์จาโดเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า "หากเรามีความคิดสร้างสรรค์และมีความยืดหยุ่นที่เพียงพอก็อาจจะทำให้เราประสบความสำเร็จในการแก้ไขปรับปรุงข้อตกลง NAFTA ให้ดียิ่งขึ้น"

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของเม็กซิโกปฎิเสธที่จะยืนยันว่า ข้อตกลง NAFTA ซึ่งได้รับการปรับแก้จากฉบับปี 2537 นั้น จะแล้วเสร็จทันภายในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ตามที่ผู้แทนจากภาคเอกชนระบุเอาไว้หรือไม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา นายมอยส์ คาลาช ผู้นำธุรกิจชาวเม็กซิโกที่มีชื่อเสียง ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ประเทศสมาชิก NAFTA จะสามารถบรรลุข้อตกลงในหลักการได้ภายในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้

นายกัวจาร์โดซึ่งเป็นผู้นำทีมเจรจาของเม็กซิโกกล่าวว่า ตนไม่สามารถเพิกเฉยต่อความเป็นไปได้ดังกล่าว แต่ก็ไม่อาจยืนยันได้ว่าจะเป็นไปตามเงื่อนไขเช่นนั้น

ทั้งนี้ เม็กซิโก แคนาดาและสหรัฐอเมริกา กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาหารือเพื่อปรับปรุงข้อตกลง NAFTA นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2560 ตามความต้องการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเคยกล่าวว่า ข้อตกลง NAFTA จะส่งผลเสียต่อระบบเศรษฐกิจของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ