World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 2, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน อยู่ที่ระดับ 51.1 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 51.0 ในเดือนมี.ค.

-- สหภาพยุโรป (EU) ได้ออกแถลงการณ์ว่า การที่รัฐบาลสหรัฐได้ตัดสินใจขยายเวลาการยกเว้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากกลุ่มประเทศสมาชิก EU นั้น เป็นเพียงแค่การยืดเวลาความไม่แน่นอนออกไปเท่านั้น และยังส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจทางธุรกิจด้วย

-- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐได้เปิดเผยว่า สถานที่และวันเวลาที่แน่ชัดสำหรับการจัดประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างตนกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือนั้น จะมีประกาศออกมาอย่างเป็นทางการภายใน 2-3 วันข้างหน้านี้

-- นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐต้องการที่จะทำข้อตกลงการค้าเสรีกับญี่ปุ่นในบางกรณี

-- ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบธนาคารผ่านทางการดำเนินการทางตลาด (OMO) ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาสภาพคล่อง

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงิน 2 แสนล้านหยวน (ประมาณ 3.14 หมื่นล้านดอลลาร์) ผ่านทางข้อตกลงการขายพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ประเภทอายุ 7 วัน

-- แอปเปิล อิงค์ เปิดเผยว่า รายได้ไตรมาส 2 ในปีงบการเงินของบริษัท เพิ่มขึ้น 16% แตะที่ระดับ 6.11 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 2 ปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 6.09 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนกำไรต่อหุ้นอยู่ที่ระดับ 2.73 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.64 ดอลลาร์

-- นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน จะประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ เพื่อหารือในประเด็นการค้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ส่งนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ เยือนจีนเป็นเวลา 2 วัน ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

-- นายฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทางการญี่ปุ่นรู้สึกผิดหวังเป็นอย่างยิ่งที่ไม่ได้รับการยกเว้นจากมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐ ในขณะที่สหรัฐขยายเวลาการยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าดังกล่าวให้กับประเทศคู่ค้ารายอื่นๆออกไปอีก 1 เดือน

-- ศูนย์แผ่นดินไหวของอิหร่าน (ISC) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.2 แมกนิจูดที่เมืองซีซาค ในจังหวัดโคห์กิลูโบเยเราะห์มัด ทางตะวันตกของประเทศอิหร่าน เมื่อเวลาประมาณ 13.08 น.ตามเวลาในประเทศไทยในวันนี้

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้หรือตลาดหุ้นเซินเจิ้นของจีนมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเกือบ 20% ในปี 2560 ทำสถิติดีที่สุดนับตั้งแต่ปี 2553 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการปฏิรูปเศรษฐกิจที่เข้ามากระตุ้นราคาสินค้าโภคภัณฑ์และรายได้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 3.41% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนมี.ค.ที่มีการขยายตัว 3.40% ขณะที่สำนักงานสถิติคาดการณ์ว่า สกุลเงินรูเปียห์ที่อ่อนค่าลงนั้น อาจสร้างแรงกดดันต่อดัชนี CPI ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเม.ย.ของฝรั่งเศสปรับตัวขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 53.8 จากระดับ 53.7 ในเดือนมี.ค.

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเม.ย.ของเยอรมนี ขยับลงสู่ระดับ 58.1 จากระดับ 58.2 ในเดือนมี.ค.

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายในเดือนเม.ย.ของยูโรโซน อยู่ที่ 56.2 ในเดือนเม.ย. ลดลงจากระดับ 56.6 ในเดือนมี.ค. แต่ขยับขึ้นเล็กน้อยจากตัวเลขประมาณการเบื้องต้นเดือนเม.ย.ที่ระดับ 56.0

-- นายจิฮัด อาซูร์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการตะวันออกกลางและเอเชียกลางของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า ซาอุดีอาระเบียต้องการราคาน้ำมันที่ระดับเฉลี่ย 85-87 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีนี้ เพื่อช่วยให้งบประมาณของรัฐบาลอยู่ในภาวะสมดุล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ