World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 3, 2018 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจมีขึ้นโดยมีเป้าหมายที่บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยีส์

-- เสี่ยวหมี่ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของจีน นำหุ้นเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นฮ่องกง โดยเสี่ยวหมี่ถือเป็นบริษัทใหญ่รายแรกที่นำหุ้นเข้าเทรดในตลาดหุ้นฮ่องกงภายใต้กฎระเบียบใหม่ และคาดว่าจะเป็นการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ครั้งใหญ่ที่สุดของโลกนับตั้งแต่ปี 2557

-- ทำเนียบขาวออกมาเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมกับบราซิลอีกครั้ง เนื่องจากข้อตกลงเกี่ยวกับการงดเว้นภาษีดังกล่าวของทั้งสองประเทศยังไม่บรรลุผลสำเร็จ

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตัวแทนเกาหลีเหนือประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐที่ระบุว่า เกาหลีเหนือได้แฮกฐานข้อมูลของคณะกรรมาธิการ UN พร้อมระบุว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ "ไร้สาระ"

-- ผลการสำรวจที่จัดทำขึ้นโดยเรียลมิเตอร์ชี้ว่า คะแนนสนับสนุนประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ พุ่งสูงขึ้น ภายหลังการประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจีนซึ่งมีนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในการประชุม ระบุในวันนี้ว่า จีนจะพัฒนาภาคธุรกิจให้ก้าวไกลกว่าเดิม ด้วยการลดระยะเวลาการขออนุมัติการก่อตั้งธุรกิจและโครงการก่อสร้างต่างๆลงครึ่งหนึ่งจากเวลาเดิม

-- นายเมห์เมท ซิมเซค รองนายกรัฐมนตรีตุรกีได้กล่าววิจารณ์สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ที่ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของตุรกีลง ก่อนที่จะมีการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีและการเลือกตั้งสภาชิกสภาผู้แทนราษฎร

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลการค้าเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 13% สู่ระดับ 1.53 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 1.35 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในเดือนก.พ. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ที่ 700 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งถือเป็นยอดเกินดุลการค้าสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2560

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการจับจ่ายซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์ของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมี.ค. เนื่องจากแอปพลิเคชันบริการอาหารบนโทรศัพท์มือถือได้กระตุ้นให้ผู้บริโภคใช้บริการสั่งอาหารกันมากขึ้น

-- สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความต้องการทองคำทั่วโลกในไตรมาสแรกปีนี้ ปรับตัวลดลง 7% จากระดับ 1,047 ตันในไตรมาสแรกปีที่แล้ว สู่ระดับ 973.5 ตัน ซึ่งถือเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2551

-- ผลการสำรวจของไอเอชเอส มาร์กิต/ซีไอพีเอส เผยให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสหราชอาณาจักรปรับตัวขึ้นแตะ 52.8 ในเดือนเม.ย. จากระดับ 51.7 ในเดือนมี.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า เงินเฟ้อในกลุ่มยูโรโซนปรับตัวลงแตะ 1.2% ในเดือนเม.ย. จากระดับ 1.3% ในเดือนมี.ค

ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่มีความผันผวน อยู่ที่ระดับ 0.7% ร่วงลงจากระดับ 1% ในเดือนมี.ค. โดยอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเดือนเม.ย. ถือเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ