ขุนคลัง-ผู้ว่าแบงก์ชาติจีน,ญี่ปุ่น,เกาหลีใต้ผนึกกำลังต่อต้านมาตรการกีดกันการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 4, 2018 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เห็นพ้องกันในเรื่องของการต่อต้านมาตรการกีดกันการค้า และพร้อมสร้างหลักประกันที่จะเปิดเสรีการค้า รวมถึงการทำการค้าและการลงทุนในระดับพหุภาคี

ผู้นำภาคการเงินทั้ง 3 ชาติได้พบปะกันนอกรอบการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ครั้งที่ 51 ที่ฟิลิปปินส์ เพื่อหารือถึงการพัฒนาของเศรษฐกิจในยุคปัจจุบัน รวมถึงความเสี่ยงในตลาดเงิน และภาวะเศรษฐกิจ

แถลงการณ์ร่วมของทั้ง 3 ประเทศระบุว่า "เราจะจับตาความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากนโยบายกีดกันการค้า, การที่ธนาคารกลางทั่วโลกหันมาคุมเข้มมาตรการทางเงินรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ รวมถึงความผันผวนและความตึงเครียดทางการเมือง"

นอกจากนี้ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการต่อต้านมาตรการกีดกันการค้าทุกรูปแบบ พร้อมสร้างหลักประกันที่จะเปิดเสรีการค้า รวมถึงการทำการค้าและการลงทุนในระดับพหุภาคี และเพิ่มความยืดหยุ่นต่อปัจจัยเสี่ยงจากภายนอก อีกทั้งยังเห็นพ้องกันที่จะยกระดับการสื่อสารและความร่วมมือระหว่างจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

นอกจากนี้ ทั้ง 3 ชาติยังได้ยอมรับปฏิญญาปันมุนจอม ซึ่งเป็นข้อตกลงระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่จัดทำขึ้นเมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา พร้อมกล่าวว่า นานาประเทศต่างก็รอคอยที่จะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ