"ฮิตาชิ" เรียกร้องนายกฯอังกฤษสนับสนุนการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 4, 2018 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทฮิตาชิ ได้เรียกร้องให้นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ให้การสนับสนุนการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของฮิตาชิซึ่งดำเนินงานในสหราชอาณาจักร หลังจากที่ต้นทุนของโครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในแคว้นเวลส์เพิ่มขึ้นอย่างมาก

นายฮิโรอากิ นากานิชิ ประธานบริษัทฮิตาชิ ได้เข้าพบนางเมย์ที่กรุงลอนดอนเมื่อวานนี้ เพื่อร้องขอการสนับสนุนจากรัฐบาลอังกฤษ ซึ่งรวมถึงการช่วยเหลือด้วยการลงทุนโดยตรง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ฮิตาชิได้ยื่นขอใบอนุญาตการสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบ Boiling Water Reactors (BWRs) ที่ทันสมัยจำนวน 2 เตาบนเกาะแองเกิลซีย์ในแคว้นเวลส์ และตั้งเป้าว่าจะเริ่มเปิดใช้งานในช่วงครึ่งแรกของทศวรรษที่ 2020 แต่ต้นทุนของโครงการแห่งนี้พุ่งขึ้นสูงถึง 3 ล้านล้านเยน (ประมาณ 2.752 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากค่าใช้จ่ายด้านการรักษาความปลอดภัยที่สูงขึ้น ทั้งนี้ ฮิตาชิมองว่า หากการเจรจากับหลายฝ่ายประสบปัญหา ทางบริษทก็อาจจะยกเลิกโครงการดังกล่าว

ฮิตาชิได้เข้าซื้อกิจการบริษัทฮอไรซอน นิวเคลียร์ พาวเวอร์ ของอังกฤษในปี 2555 เพื่อขยายธุรกิจพลังงานนิวเคลียร์ในต่างประเทศ ทำให้หลายฝ่ายต่างให้ความสนใจว่ารัฐบาลและบริษัทเอกชนของอังกฤษจะเข้ามาร่วมลงทุนในบริษัทแห่งนี้ในสัดส่วนเท่าใด

ส่วนในปี 2559 ญี่ปุ่นและอังกฤษได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจเพื่อร่วมมือกันด้านพลังงานนิวเคลียร์ เพื่อเปิดทางให้บริษัทญี่ปุ่นสามารถสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในสหราชอาณาจักรได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ