"เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์" รุกซื้อหุ้น "แอปเปิล" มากถึง 75 ล้านหุ้น ไม่หวั่นกระแสวิตก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 4, 2018 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีชาวสหรัฐ ได้ทุ่มเงินซื้อหุ้นของบริษัทแอปเปิลมากถึง 75 ล้านหุ้นในไตรมาสแรกของปีนี้ จากเดิมที่มีอยู่แล้วราว 165.3 ล้านหุ้น

นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า แอปเปิลเป็นบริษัทที่น่าทึ่งและทำกำไรได้อย่างมหาศาล โดยเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ จะจัดการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีในสุดสัปดาห์นี้ และจะมีการเปิดเผยรายงานผลประกอบการรายไตรมาสด้วยเช่นกัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้สร้างความประหลาดใจในตลาด เพราะก่อนหน้าที่แอปเปิลจะออกมาประกาศผลกำไรเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ นักลงทุนบางส่วนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของบริษัทแอปเปิล

อย่างไรก็ดี นักลงทุนได้คลายความกังวล หลังแอปเปิล อิงค์ เปิดเผยว่า รายได้ไตรมาส 2 ในปีงบการเงินของบริษัท เพิ่มขึ้น 16% แตะที่ระดับ 6.11 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 2 ปี และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 6.09 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนกำไรต่อหุ้นอยู่ที่ระดับ 2.73 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.64 ดอลลาร์

รายได้และกำไรที่แข็งแกร่งเกินคาดของแอปเปิลนั้น ช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของยอดขาย iPhone ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์หลักของแอปเปิล โดยรายงานระบุว่า ยอดขาย iPhone ในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 2.9% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แตะที่ระดับ 52.2 ล้านเครื่อง ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 52.3 ล้านเครื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ