สื่อจีนรายงานเจรจาการค้าสหรัฐส่งสัญญาณดี แม้สองฝ่ายมีความคิดเห็นต่างกันมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 5, 2018 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี ของทางการจีนรายงานว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่เพิ่งปิดฉากลงเมื่อวานนี้นั้นส่งสัญญาณในทิศทางที่ดี แม้ทั้งสองฝ่ายยังคงมีความคิดเห็นแตกต่างกันอยู่มาก

รายงานข่าวระบุว่า การเจรจาดังกล่าวประสบความสำเร็จด้วยดี เนื่องจากสหรัฐและจีนมีความเห็นตรงกันในการเดินหน้าหารือประเด็นการค้าต่อไป แทนที่ต่างฝ่ายต่างใช้มาตรการกีดกันการค้ากันเอง ซึ่งที่ผ่านมานั้นมีแต่ทำให้เสี่ยงที่จะเกิดสงครามการค้า

รายงานข่าวระบุด้วยว่า การเจรจาครั้งนี้เป็นการวางรากฐานสู่การเจรจาครั้งต่อๆไป เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และท้ายที่สุดจะนำมาซึ่งผลประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ คณะเจรจาการค้าของสหรัฐ ซึ่งนำโดยนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) และนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์ ได้เดินทางออกจากกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ และกำลังมุ่งหน้ากลับสู่สหรัฐ หลังเสร็จสิ้นการเจรจาการค้ากับจีนเป็นเวลา 2 วัน โดยไม่มีการเปิดเผยผลการเจรจาแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี สื่อระบุว่า คณะเจรจาการค้าของสหรัฐได้ยื่นข้อเรียกร้องหลายประการต่อจีนเพื่อลดความขัดแย้งทางการค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศ โดยรัฐบาลสหรัฐต้องการให้จีนลดตัวเลขการเกินดุลการค้ากับสหรัฐลง 2 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2563, ให้จีนยุติการให้เงินอุดหนุนต่ออุตสาหกรรมที่มีการระบุไว้ รวมทั้งยุติการใช้นโยบายที่สนับสนุนการถ่ายโอนเทคโนโลยี และยกเลิกการพุ่งเป้าสินค้าเกษตรของสหรัฐ

นอกจากนี้ สหรัฐยังขู่ว่าพร้อมที่จะปรับขึ้นอัตราภาษีต่อสินค้าที่นำเข้าจากจีนต่อไป หากจีนปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามข้อตกลง

ทางด้านตัวแทนการเจรจาจากฝ่ายจีนได้เสนอที่จะลดอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์จากสหรัฐ และเรียกร้องให้สหรัฐปฏิบัติอย่างเท่าเทียมต่อการลงทุนของจีนในสหรัฐ โดยเฉพาะหากมีการพิจารณาประเด็นความมั่นคงของชาติ และให้สหรัฐยกเลิกการออกข้อจำกัดต่อการลงทุนของจีน


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ