รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมประเมินความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ หลังรายงานชี้ขาดแคลนพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 7, 2018 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียประกาศแผนการประเมินความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ หลังจากที่เกิดกระแสวิตกว่า ปริมาณพลังงานสำรองของประเทศอยู่ในระดับต่ำจนน่ากังวล

นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานออสเตรเลียเปิดเผยว่า การประเมินครั้งนี้มีจุดประสงค์ในการตรวจสอบว่า ขณะนี้ออสเตรเลียจัดหาพลังงานและใช้พลังงานอย่างไร ก่อนที่จะมีการออกคำแนะนำตามมา

รายงานข่าวระบุว่า ออสเตรเลียมีปริมาณน้ำมันดิบที่เพียงพอต่อการใช้งานเหลือเพียง 22 วันเท่านั้น ส่วนปริมาณน้ำมันเครื่องเหลืออยู่เพียง 20 วัน และก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เหลืออยู่ 59 วัน

"การประเมินเป็นสิ่งที่สำคัญและสมควรที่จะทำ เพื่อที่จะได้สร้างความเชื่อมั่นว่า เราไม่ได้นิ่งนอนใจ และไม่สมควรที่จะนำไปตีความว่า ออสเตรเลียกำลังมีปัญหาด้านความมั่นคงพลังงาน"

"ปริมาณเชื้อเพลิงเหลวของออสเตรเลียที่เพิ่มขึ้นนั้น เป็นผลพวงมาจากแหล่งเชื้อเพลิงในต่างประเทศ และขึ้นอยู่กับแรงขับเคลื่อนในตลาดที่ต้องการรักษาเสถียรภาพและราคาของเชื้อเพลิง การประเมินครั้งนี้จะเป็นการเมินว่า รัฐบาลควรที่จะยกระดับการดำเนินงานเพื่อให้ปริมาณเชื้อเพลิงในประเทศมีเสถียรภาพหรือไม่"

"นอกจากนี้การประเมินครั้งนี้จะช่วยให้ข้อมูลเกี่ยวกับแผนของออสเตรเลียที่จะกลับไปรับรองพันธะการเป็นหุ้นส่วนของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ภายในปี 2569 อีกด้วย"

นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียไม่ได้มีท่าทีตระหนกต่อการประเมินครั้งนี้ โดยมองว่า เป็นเพียง "การสอดส่องดูแลบ้านที่ดี" พร้อมกล่าวด้วยว่า ไม่มีประเด็นใหญ่ที่น่าวิตกกังวล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า IEA ระบุว่า ทุกประเทศจะต้องมีการเก็บพลังงานสำรองไว้ที่ "เท่ากับปริมาณการนำเข้าน้ำมันจำนวน 90 วัน" ซึ่งขณะนี้ออสเตรเลียมีปริมาณน้ำมันสำรองเหลือน้อยกว่า 50 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ