ที่ปรึกษาเศรษฐกิจปธน.จีนเตรียมเดินทางเยือนสหรัฐสัปดาห์หน้า มุ่งเจรจาการค้าต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 8, 2018 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบข่าวออกแถลงการณ์ว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะเดินทางเยือนสหรัฐในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือประเด็นข้อพิพาททางการค้าระดับทวิภาคี

นางซาราห์ ฮักคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า "ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจและรองนายกรัฐมนตรีจีนจะเดินทางมายังสหรัฐในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือกับทีมที่ปรึกษาเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เจ้าหน้าที่ด้านเศรษฐกิจอาวุโสของสหรัฐและจีนคว้าน้ำเหลวในการเจรจาที่กรุงปักกิ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อคลี่คลายความเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องภาษีนำเข้าได้

นางแซนเดอร์กล่าวว่า ปธน.ทรัมป์ได้เข้าพบกับคณะผู้แทนของสหรัฐที่เดินทางไปเยือนจีน ได้แก่ นายสตีเฟน มนูชิน รมว.การคลังในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา และคณะทำงานของปธน.ทรัมป์ "ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อทุกฝ่าย"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้ สหรัฐได้ขู่เรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเป็นมูลค่า 1.50 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อเป็นการประท้วงนโยบายปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาและกระบวนการถ่ายทอดเทคโนโลยีของจีน ขณะที่จีนก็ได้ออกมาตอบโต้ด้วยมาตรการเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ