ก.พาณิชย์จีนคาดการค้าระหว่างประเทศปี 61 โตอย่างมีเสถียรภาพแม้เผชิญความท้าทายและความเสี่ยงมากมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 8, 2018 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานที่ได้มีการเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ของกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า การค้ากับต่างประเทศของจีนจะเติบโตขึ้นอย่างมีเสถียรภาพในปี 2561 แม้ว่า จะมีปัจจัยที่ก่อให้เกิดความท้าทายขึ้นบ้างก็ตาม

ในเรื่องของความเสี่ยงนั้น เกิดขึ้นจากสถานการณ์การกีดกันทางการค้า ภาวะการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ยังคงผันผวนทั่วโลก บวกกับปัญหาด้านโครงสร้างของเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งทั้งหมดล้วนแสดงให้เห็นถึงความท้าทายที่มีต่อการเติบโตของการค้า

อย่างไรก็ดี ด้วยกระแสธุรกิจเกิดใหม่และสถานการณ์ด้านนโยบายที่ดีขึ้น บวกกับแนวโน้มที่มั่นคงยิ่งขึ้น ล้วนจะทำให้การค้ากับต่างประเทศมีแนวโน้มที่จะแข็งแกร่งยิ่งขึ้นต่อไป

ในขณะที่ตลาดโลกมีการแข่งขันกันเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้บริษัทจีนมีความตื่นตัวต่อการปรับตัวและใช้นวัตกรรม เพื่อให้ธุรกิจเติบโตต่อไป

ในขณะเดียวกัน เพื่อให้การค้าเติบโตอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลจีนจึงได้ออกมาตรการผ่อนคลายขั้นตอนการทำธุรกิจเพื่อการส่งออก และลดภาษีเพื่อเพิ่มปริมาณการนำเข้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนจะจัดงานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติขึ้นเป็นครั้งแรกที่นครเซี่ยงไฮ้ ในเดือนพ.ย. 2561 ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญที่สะท้อนให้เห็นถึงการเปิดกว้างยิ่งขึ้นของตลาดจีน

ข้อมูลทางการระบุว่า ปริมาณการค้ากับต่างประเทศของจีนในช่วงไตรมาสแรกของปี 2561 ขยายตัวขึ้น 9.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 6.75 ล้านล้านหยวน (1.06 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ