World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 16 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 16, 2018 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (15 พ.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากผลประกอบการที่น่าผิดหวังของบริษัทโฮม ดีโปท์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายสินค้าตกแต่งบ้านที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ รวมทั้งกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้

-- นักลงทุนได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จำนวน 4 ครั้งในปีนี้ หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 51% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค. ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 4 ในปีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคาดว่า เฟดมีโอกาส 95% ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย. และมีโอกาส 81.4% ที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.

-- สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ตัดสินใจยกเลิกการประชุมระดับรัฐมนตรีกับเกาหลีใต้ซึ่งเดิมได้กำหนดว่าจะจัดขึ้นในวันนี้ เนื่องจากการซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐยังคงดำเนินไปในขณะนี้

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือเตือนว่า สหรัฐควรตระหนักถึงผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นจากการประชุมสุดยอดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งกำหนดจะจัดขึ้นที่สิงคโปร์ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้

-- นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวว่า ตนอาจดำรงตำแหน่งเพียง " 1 หรือ 2 ปี" เท่านั้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายมหาธีร์เคยกล่าวว่า จะยอมหลีกทางให้นายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตผู้นำฝ่ายค้านที่ยังถูกจำคุกขึ้นมาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ นายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตคู่อริที่กลายมาเป็นมิตร อาจจะเข้าร่วมชุดคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า จะได้รับการอภัยโทษในวันพุธนี้

-- รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรนายวาลิโอลลาห์ เซอิฟ ผู้ว่าการธนาคารกลางอิหร่าน โดยระบุว่า นายเซอิฟได้ให้การสนับสนับทางการเงินและความช่วยเหลือด้านอื่นๆแก่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายในเลบานอนที่สหรัฐระบุว่าเป็นองค์กรก่อการร้าย

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า นายเซอิฟได้ส่งเงินจำนวนหลายล้านดอลลาร์ในนามของกองกำลังปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC-QF) ผ่านทางธนาคารแห่งหนึ่งในอิรัก เพื่อส่งต่อไปให้กับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

-- ทำเนียบขาวสหรัฐแถลงว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) จะเยือนทำเนียบขาวในวันที่ 18 พ.ค. และจะเข้าพบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับคาบสมุทรเกาหลี, ซีเรีย, อิหร่าน และการปฏิรูปสหประชาชาติ

ก่อนหน้านี้ นายกูเตอร์เรสได้แสดงความเสียใจต่อการที่ปธน.ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวได้ช่วยหนุนสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค

-- กระทรวงการต่างประเทศตุรกี ประกาศขับเอกอัครราชทูตอิสราเอลออกจากประเทศ ขณะที่เรียกตัวเอกอัครราชทูตตุรกีประจำอิสราเอลกลับประเทศ เพื่อประท้วงต่อการที่กองทัพอิสราเอลสังหารชาวปาเลสไตน์ที่ชุมนุมประท้วงการเปิดสถานทูตสหรัฐแห่งใหม่ในกรุงเยรูซาเลม

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1 หดตัวลง 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 9 ไตรมาส เนื่องจากภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจต่างก็ปรับลดการใช้จ่ายลง

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจยูโรโซนมีการขยายตัว 0.4% ในไตรมาสแรก โดยชะลอตัวจากระดับ 0.7% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว และสอดคล้องกับตัวเลขเบื้องต้นที่มีการเปิดเผยเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

นักวิเคราะห์ระบุว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนเกิดจากปัจจัยชั่วคราว และคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 2.3% ในปีนี้ ส่วนในปี 2562 และ 2563 จะมีการเติบโต 2.0% และ 1.7% ตามลำดับ

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าสนใจที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ได้แก่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย. ของเยอรมนีและสหภาพยุโรป (EU) และการผลิตภาคอุตสาหกรรม-การใช้กำลังการผลิตเดือนเม.ย. ของสหรัฐ

สำหรับวันพรุ่งนี้ จะมีการเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนมี.ค. ของญี่ปุ่น อัตราว่างงานเดือนเม.ย. ของออสเตรเลีย และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ