World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 17 พฤษภาคม 2561

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 17, 2018 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือได้ออกมาแสดงความผิดหวังต่อเป้าหมายของสหรัฐที่ต้องการจัดประชุมวันที่ 12 มิ.ย. ณ สิงคโปร์ โดยระบุว่า การที่สหรัฐต้องการให้เกาหลีเหนือยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์นั้น เป็นความคิดเห็น "เพียงฝ่ายเดียว"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เกาหลีเหนือประกาศยกเลิกการเจรจาระดับรัฐมนตรีกับเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ เนื่องจากไม่พอใจที่เกาหลีใต้เดินหน้าซ้อมรบร่วมกับสหรัฐ นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังขู่ที่จะยกเลิกการประชุมสุดยอดระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในเดือนหน้าเช่นกัน

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในวันนี้ว่า ยังคงต้องดูกันต่อไปว่าการจัดการประชุมสุดยอดระหว่างตัวเขาและนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะเกิดขึ้นหรือไม่ หลังจากที่เกาหลีเหนือขู่ที่จะถอนตัวจากการประชุม

ทั้งนี้ ในการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว ปธน.ทรัมป์ย้ำว่า เขาจะยังคงยืนกรานให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์

ต่อข้อถามที่ว่า นายคิมกำลังข่มขู่สหรัฐหรือไม่ จากการที่เขาส่งสัญญาณว่าอาจถอนตัวจากการประชุมสุดยอด ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "เราคงต้องดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่เรายังไม่ได้รับแจ้งใดๆในขณะนี้"

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ตนเองเตรียมจัดการเจรจาอย่างต่อเนื่องกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ในช่วงก่อนและหลังการประชุมครั้งแรกระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือที่จะเปิดฉากขึ้นในช่วงต้นเดือนมิ.ย. เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในเรื่องนโยบายของทั้งสองประเทศที่มีต่อเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกล่าวปราศรัยที่รัฐสภาสหรัฐว่า ตนเองหวังว่าจะได้รับประโยชน์จากการประชุมสุดยอดผู้นำ G7 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 8-9 มิ.ย. ที่แคนาดา ในช่วงที่ได้เข้าพบโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ก่อนที่ปธน.ทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะจัดการประชุมสุดยอดที่สิงค์โปร์ในวันที่ 12 มิ.ย.

-- พรรค Five Star Movement และพรรค League ซึ่งเป็นพรรคการเมือง 2 พรรคที่ใหญ่ที่สุดของอิตาลี ได้แสดงความต้องการที่จะนำอิตาลีออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) และเรียกร้องให้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยกเลิกหนี้สาธารณะของอิตาลี

รายงานฉบับดังกล่าวยังระบุอีกด้วยว่า เมื่อสิ้นสุดโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) แล้ว ธนาคารกลางยุโรปควรยกเลิกการถือครองพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีประเภทอายุ 10 ปี มูลค่า 2.50 แสนล้านยูโร (ประมาณ 2.97 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งจะช่วยลดหนี้สาธารณะของอิตาลีลงได้ประมาณ 10%

-- เจ้าหน้าที่กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น ได้เข้าตรวจค้นสำนักงานใหญ่ของ ซูบารุ คอร์ปวานนี้ หลังจากบริษัทได้ออกมายอมรับว่าทำการบิดเบือนข้อมูลเกี่ยวกับระยะทางและการปล่อยมลพิษสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ที่ผลิตในโรงงานแห่งหนึ่งของบริษัท

ทั้งนี้ ทางกระทรวงจะซักถามเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของบริษัทเกี่ยวกับรายงานดังกล่าว และพิจารณาตัดสินใจว่าจะใช้มาตรการใดต่อไป

-- คณะกรรมาธิการข่าวกรองประจำวุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 10-5 ให้การรับรองนางจีน่า แฮสเปล อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการหญิงคนแรกของ CIA ในวันนี้

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการดังกล่าวประกอบด้วยกรรมการ 15 คน โดยเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกัน 8 คน และสมาชิกพรรคเดโมแครต 7 คน โดยนางแฮสเปลได้รับเสียงสนับสนุนจากกรรมการที่เป็นสมาชิกพรรครีพับลิกันทั้ง 8 คน รวมทั้งกรรมการจากพรรคเดโมแครต 2 คน

-- มอร์แกน สแตนลีย์ออกรายงานระบุว่า อุปสงค์น้ำมันดีเซล และน้ำมันอากาศยานจะผลักดันให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้นแตะระดับ 90 ดอลลาร์ในปี 2563

ก่อนหน้านี้ มอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะมีค่าเฉลี่ยราว 65 ดอลลาร์ในปี 2563

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งแตะระดับ 79.47 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีครึ่ง โดยได้แรงหนุนจากจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งจะปูทางให้สหรัฐทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

-- ราคาหุ้นเทนเซนต์ โฮลดิ้งส์ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของจีนและเป็นเจ้าของสื่อสังคมออนไลน์วีแชต ทะยานขึ้น 7% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้านี้ หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาด โดยได้แรงหนุนจากการขยายตัวของรายได้จากเกมออนไลน์

ทั้งนี้ เทนเซนต์เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรสุทธิในไตรมาส 1 พุ่งขึ้น 61% สู่ระดับ 2.329 หมื่นล้านหยวน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.75 หมื่นล้านหยวน ขณะที่รายได้เพิ่มขึ้น 48% สู่ระดับ 7.353 หมื่นล้านหยวน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 7.104 หมื่นล้านหยวน

-- สำนักงานคณะรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค หดตัวลง 3.9% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 8.566 แสนล้านเยน (ประมาณ 7.8 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานญี่ปุ่นซึ่งเป็นดัชนีวัดการใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทเอกชนของญี่ปุ่นนั้น ชะลอตัวลงจากเดือนก.พ.ที่ขยายตัว 2.1% และเดือนม.ค.ที่ขยายตัว 8.2%

-- ทางการสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญเมื่อคืนนี้ โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนเม.ย. โดยได้แรงหนุนจากการดีดตัวของการผลิตเครื่องจักร

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านลดลง 3.7% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 1.287 ล้านยูนิต โดยได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนที่ดินในการสร้างบ้าน และการขาดแรงงานทักษะ

-- ตลาดการเงินจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในวันนี้ โดยออสเตรเลียจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนเม.ย. ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีการผลิตเดือนพ.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย. ขณะที่เยอรมนีจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. และยูโรสแตทจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนมี.ค.ของยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ