กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เตรียมเปิดเผยบันทึกการแทรกแซงตลาด FX มุ่งลดผลกระทบในตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 17, 2018 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ว่า เกาหลีใต้วางแผนที่จะเปิดเผยบันทึกการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปริวรรตเงินตราต่างประเทศ เพื่อยกระดับความโปร่งใสของนโยบายการแลกเปลี่ยนเงินของประเทศ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดผลกระทบต่อตลาด รัฐบาลเกาหลีใต้วางแผนที่จะเปิดเผยบันทึกการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราปีละ 2 ครั้ง แล้วจึงจะเปลี่ยนเป็นการเปิดเผยรายไตรมาส

สำหรับบันทึกในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะมีการเปิดเผย ณ สิ้นสุดเดือนมี.ค. 2562 ส่วนบันทึกการแทรกแซงตลาดเงินในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้จะมีการเปิดเผย ณ สิ้นสุดเดือนก.ย. 2562

ภายหลังจากกำหนดการข้างต้นแล้ว รัฐบาลเกาหลีใต้จะเปลี่ยนเป็นการเปิดเผยรายงานทุกๆ 3 เดือน ส่วนการเปิดเผยรายไตรมาสนี้ การเปิดเผยบันทึกของไตรมาสที่ 3/2562 จะเปิดเผย ณ สิ้นสุดเดือนธันวาคมปี 2562

บันทึกการแซงแทรกตลาดปริวรรตเงินตราจะได้รับการโพสต์ลงบนเว็บไซต์ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) และจะมีการเปิดเผยยอดการซื้อขายสกุลเงินดอลลาร์สุทธิโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปริวรรตเงินตราต่างประเทศด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ การที่เจ้าหน้าที่ซื้อสกุลเงินดอลลาร์ จะส่งผลให้เงินวอนของเกาหลีอ่อนค่าลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังสหรัฐไม่ได้ขึ้นบัญชีเกาหลีใต้ว่าเป็นประเทศปั่นค่าเงิน แต่ประกาศจับตาความเคลื่อนไหวของค่าเงินเกาหลีใต้อย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ